Iran lập kỷ lục về sản xuất và xuất khẩu dầu thô

09:18' - 18/05/2023
BNEWS Bộ trưởng Dầu mỏ Iran ông Javad Owji ngày 17/5 cho biết, xuất khẩu dầu của nước này đã tăng gấp đôi, kể từ khi Tổng thống Ebrahim Raisi nhậm chức vào tháng 8/2021.

Theo hãng thông tấn Shana của Iran, thông tin trên được ông Owji đưa ra trong một bài phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm dầu khí, lọc và hóa dầu quốc tế Iran lần thứ 27, còn được gọi là Triển lãm dầu mỏ Iran 2023 (Iran Oil Show 2023).

 

Bộ trưởng Owji nhấn mạnh rằng bất chấp các lệnh trừng phạt, cho đến nay, Iran đã lập kỷ lục về sản xuất và xuất khẩu dầu thô, khí ngưng tụ, các sản phẩm dầu mỏ và hóa dầu.

Theo ông, Iran là một trong những nước có trữ lượng dầu và khí đốt lớn nhất thế giới, với khoảng 154 tỷ thùng dầu và trữ lượng khí đốt vào khoảng 33 nghìn tỷ mét khối. Iran hiện sản xuất 3 triệu thùng dầu/ngày và 1 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên/ngày, với công suất lọc dầu là 2,4 triệu thùng/ngày.

Năng lực sản xuất các sản phẩm hóa dầu hàng năm của Iran là 95 triệu tấn.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran bày tỏ mong muốn sẵn sàng hợp tác với tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời kêu gọi đầu tư vào các dự án có trị giá gần 160 tỷ euro trong các lĩnh vực thượng nguồn và hạ nguồn của ngành dầu mỏ.

Ông Owji nói thêm có khoảng 200 công ty nước ngoài tham gia Iran Oil Show 2023, đến từ Nga, Trung Quốc, Belarus, Đức, Áo, Italy, Pháp, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất, Oman và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng 1.500 công ty trong nước.

Iran Oil Show 2023 sẽ tiếp tục diễn ra cho đến ngày 20/5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục