Iran mời gọi đầu tư nước ngoài vào 12 lĩnh vực tiềm năng

11:17' - 15/07/2016
BNEWS Môi trường kinh doanh tại Iran đang có dấu hiệu khởi sắc sau khi nước này đưa ra nhiều biện pháp nhằm khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào 12 lĩnh vực đặc biệt.
Iran mời gọi đầu tư nước ngoài vào 12 lĩnh vực tiềm năng. Ảnh: reuters

Theo báo cáo từ tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế giới KPMG, chuyên cung cấp các dịch vụ kiểm toán, thuế và dịch vụ tư vấn, môi trường kinh doanh tại Iran đang có dấu hiệu khởi sắc sau khi nước này đưa ra nhiều biện pháp nhằm khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào 12 lĩnh vực đặc biệt.

Theo KPMG, một số lĩnh vực quan trọng mà Iran chủ trương khuyến khích đầu tư chủ yếu là dầu mỏ, khí đốt, khai khoáng và điện tử. Tổng giá trị đầu tư vào 12 lĩnh vực tiềm năng này ước tính lên đến 250 tỷ USD.

Vừa qua, Iran đã đưa ra nhiều mô hình hợp tác mới về dầu mỏ và khí đốt nhằm đưa ra những điều kiện ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Theo các quan chức Tehran, các mô hình mới này đã được đệ trình lên nội các nước này để thông qua trong tuần qua.

Trong khi đó, lĩnh vực khai khoáng cũng đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư sau khi Iran được cộng đồng quốc tế dỡ bỏ lệnh cấm vận liên qua chương trình hạt nhân gây tranh cãi hồi tháng Giêng vừa qua. Tập đoàn Danieli của Italy và Tập đoàn sắt thép Pohang của Hàn Quốc cũng đã cam kết dành các khoản đầu tư đáng kể vào Iran.

Hồi tháng Sáu vừa qua, tạp chí Financial Times công bố số liệu cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Iran đã chạm mốc cao nhất trong nhiều năm trở lại đây sau khi các lệnh cấm vận được dỡ bỏ.

Dẫn đầu trong các lĩnh vực đầu tư vào Iran là các dịch vụ tài chính, trong đó nước này đã thu hút được 4 dự án từ các tập đoàn khác nhau với số vốn đầu tư ước tính 60 triệu USD. Ngoài ra, các lĩnh vực khác như tự động hóa, dịch vụ kinh doanh, điện dân dụng và dệt may cũng nằm trong danh sách thu hút đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục