Doanh nghiệp Bỉ sẽ xây dựng nhà máy điện gần 700 triệu USD tại Iran

16:59' - 05/07/2016
BNEWS Một công ty của Bỉ có kế hoạch xây dựng nhà máy điện chu trình hỗn hợp có công suất 600 MW gần thành phố Tabriz, thuộc khu vực Tây Bắc của Iran.
Doanh nghiệp Bỉ sẽ xây dựng nhà máy điện gần 700 triệu USD tại Iran. Ảnh: laborelec.be

Ông Reza Hosseini, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Đầu tư tỉnh Đông Azerbaijan của Iran, được hãng tin IRNA dẫn lời, cho biết nhà máy phát điện có tổng vốn đầu tư khoảng 700 triệu USD này dự kiến được xây dựng tại khu vực gần nhà máy điện Soufian trong vòng 3-4 năm tới. Toàn bộ kinh phí cho dự án nhà máy điện sẽ do công ty của Bỉ đảm nhận.

Iran hiện có tổng công suất phát điện khoảng 74.000 MW, trong đó thủy điện chiếm gần 12.000 MW, điện hạt nhân 1.000 MW, số còn lại là nhiệt điện. Quốc gia Hồi giáo dự kiến nâng sản lượng điện thêm 1.000 MW trong năm lịch Iran (kết thúc vào cuối tháng 3/2017).

Theo Bộ trưởng Năng lượng Iran Hamid Chitchian, sau khi các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Tehran được bãi bỏ hồi tháng 1/2016, quốc gia Hồi giáo này có thể sẽ thu hút 30 tỷ USD đầu tư nước ngoài vào các dự án phát triển ngành năng lượng trong thời gian tới.

Người phát ngôn Chính phủ Iran Bagher Nobakht mới đây cho hay, nước này đã ký kết thỏa thuận với một nhóm các công ty nước ngoài để thu hút 4,2 tỷ USD đầu tư trực tiếp vào các dự án nhà máy phát điện ở nước này.

Trong một diễn biến khác, Iran đã nối lại hoạt động xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu sang thị trường nước Anh lần đầu tiên kể từ sau khi lệnh cấm vận kinh tế đối với Tehran được dỡ bỏ. Trước khi áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế, các nước châu Âu đã nhập khẩu 2,5 tỷ USD sản phẩm hóa dầu mỗi năm từ Iran, chiếm khoảng 13% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Iran.

Hiện Iran đang nỗ lực thúc đẩy các kế hoạch sản xuất và xuất khẩu hóa dầu nhằm giành lại thị phần đã mất trong mấy năm bị trừng phạt kinh tế. Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Italy hiện là bốn thị trường nhập khẩu các sản phẩm hóa dầu nhiều nhất của Iran ở châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục