Iran nhắm tới Boeing trong nỗ lực hiện đại hoá đội bay

10:07' - 04/03/2016
BNEWS Bộ trưởng Giao thông Vận tải Iran, Abbas Akhoundi mới cho biết nước này đã mời Boeing - nhà chế tạo máy bay hàng đầu của Mỹ - đàm phán về việc hiện đại hoá phi đội máy bay của đất nước Hồi giáo này.
Máy bay Boeing 787 Dreamliner. Ảnh: BNEWS

Truyền hình nhà nước Iran IRIB dẫn lời ông Akhoundi cho biết: Tehran đã mời hãng Boeing bắt đầu đàm phán về việc phát triển đội bay của nước này sau khi Boeing được Chính quyền Mỹ cho phép. Tuy nhiên, ông Akhoundi không tiết lộ thời gian đàm phán. 

Trước đó ngày 19/2, Boeing cho biết đã được Chính quyền Mỹ cho phép tiến hành nghiên cứu thị trường máy bay thương mại của Iran trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào chương trình hạt nhân của nước này được dỡ bỏ sau khi thoả thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức) chính thức có hiệu lực vào ngày 16/1 vừa qua.

Iran đã đặt hàng mua khoảng 200 máy bay của ba hãng chế tạo máy bay của phương Tây, trong đó đáng chú ý có thương vụ mua 116 máy bay của nhà chế tạo máy bay Airbus (châu Âu), đối thủ chính của Boeing.

Theo người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Iran, nước này cần từ 400 đến 500 máy bay trong thập niên tới để hiện đại hoá đội bay của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục