Iran tuyên bố không từ bỏ JCPOA

12:27' - 23/11/2018
BNEWS Iran sẽ không từ bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký hồi năm 2015, hay còn gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif . Ảnh: AFP

Iran sẽ không từ bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký hồi năm 2015, hay còn gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), song nếu các nước còn lại tham gia thỏa thuận sau khi Mỹ rút hồi tháng 5 không đảm bảo được lợi ích kinh tế của Tehran theo thỏa thuận, nước này sẽ cân nhắc các phương án khác.

Đây là tuyên bố được Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đưa ra trong cuộc gặp với người đồng cấp Italy Enzo Moavero Milanesi ngày 22/11 tại thủ đô Rome, Italy.

Phát biểu tại Rome, Ngoại trưởng Iran Zarif khẳng định nước này sẽ tiếp tục tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận và các nước châu Âu cũng cần tiếp tục ủng hộ và hợp tác với Iran.

Theo ông, một trong những mục tiêu của thỏa thuận hạt nhân là bình thường hóa quan hệ kinh tế và thương mại với các đối tác quốc tế.

Tuy nhiên, mục tiêu này đã phải đối mặt với những thách thức sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận, ngăn cản các nước hợp tác với Iran.

Do đó, Tehran đang nghiên cứu một loạt biện pháp nhằm duy trì và thúc đẩy hợp tác với cả Liên minh châu Âu (EU) cũng như hợp tác song phương, song Ngoại trưởng Iran không nêu cụ thể.

Về phần mình, Ngoại trưởng Italy Enzo Moavero Milanesi tuyên bố JCPOA góp phần vào hòa bình và an ninh thế giới. Ông khẳng định Italy cùng với các quốc gia EU khác, sẽ nỗ lực hết sức để cứu vãn JCPOA.

Cũng tại cuộc gặp, hai quan chức ngoại giao cũng bàn thảo việc tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực khoa học và du lịch, đồng thời khẳng định quyết tâm thúc đẩy giao lưu chính trị, kinh tế và văn hóa, bất chấp sức ép từ Mỹ.

Ngoại trưởng Zarif đã đến Rome từ tối 21/11 để tham dự Diễn đàn Đối thoại Địa Trung Hải.

Sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, được Iran ký kết với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 5 vừa qua, áp đặt lại các biện pháp trừng phạt với nước Cộng hòa Hồi giáo, hiện 5 cường quốc còn lại tham gia JCPOA vẫn đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục