Iran và Iraq sẽ dẫn đầu tăng trưởng dầu mỏ Trung Đông

14:23' - 22/03/2017
BNEWS Các chuyên gia nhận định Iran và Iraq sẽ là đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực dầu mỏ khu vực Trung Đông trong 4 năm tới, thông qua các dự án phát triển mỏ nhằm tăng sản lượng.
Iran và Iraq sẽ dẫn đầu tăng trưởng dầu mỏ Trung Đông. Ảnh: Washington Post

Theo một nghiên cứu của công ty năng lượng Rystad Energy, có trụ sở tại Oslo (Na Uy), hai quốc gia Trung Đông này đang đẩy nhanh kế hoạch khai thác các mỏ dầu nhằm đạt được mục tiêu sản lượng và sẽ thúc đẩy sản xuất khu vực từ nửa cuối năm 2017.

Một nhà phân tích tại Rystad Energy cho hay Iran và Iraq là những nước dự kiến sẽ có mức tăng trưởng sản lượng khai thác cao nhất trong thập niên tới. Hai nước này cũng sẽ dẫn đầu về khả năng thu hút vốn đầu tư trong lĩnh vực dầu mỏ trong những năm tới.

Tại Iraq, tăng trưởng sản lượng dự kiến sẽ được củng cố bằng việc khởi động giai đoạn thứ hai của dự án phát triển mỏ Qurna West-2 do tập đoàn dầu khí Lukoil (Nga) khai thác.

Ngoài ra, các dự án khai thác thuộc mỏ Nahr bin Umar, giai đoạn thứ hai của mỏ Majnoon và giai đoạn thứ ba của mỏ Halfayah cũng sẽ góp phần đẩy sản lượng gia tăng.

Tại Iran, giai đoạn đầu của dự án Nam Azadegan dự kiến sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng sản lượng dầu trong 5 năm tới, với mức đỉnh sản lượng ước đạt 255.000 thùng/ngày vào năm 2021.

Iran cũng đã thông báo rằng sản lượng dầu của nước này đã đạt khoảng 4 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2017 nhằm giành lại thị phần sau nhiều năm chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Iran đề ra kế hoạch 5 năm tới (bắt đầu vào tháng 3/2017) đặt mục tiêu sẽ khoan 500 giếng dầu mới. Đây là điều cần thiết để giúp sản lượng dầu của Iran đạt 4,7 triệu thùng/ngày trong thời gian tới và dự án phát triển mỏ Nam Azadegan sẽ đóng góp lớn cho đà tăng sản lượng này của Iran.

>>>OPEC: Thị trường dầu sẽ bắt đầu cân bằng vào nửa cuối năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục