Giá dầu ngày 21/3 tăng trên thị trường châu Á

17:50' - 21/03/2017
BNEWS Nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tiếp tục mạnh lên đã góp phần làm dịu đi tình trạng dư cung trên toàn cầu.
Giá dầu châu Á tăng trong phiên giao dịch ngày 21/3. Ảnh: EPA

Giá dầu đi lên trong phiên giao dịch chiều ngày 21/3 trên thị trường châu Á, giữa bối cảnh nhà đầu tư nhận định thỏa thuận cắt giảm sản lượng do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) "dẫn dắt" có thể sẽ được gia hạn để vực dậy giá dầu.

Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tiếp tục mạnh lên cũng góp phần làm dịu đi tình trạng dư cung trên toàn cầu.

Tại sàn giao dịch điện tử Singapore, vào lúc 14 giờ 46 phút (giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ New York (WTI) tăng 28 xu Mỹ (0,58%), lên 48,50 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc cũng tiến 35 xu (0,68%), lên 51,97 USD/thùng.

Hồi cuối năm ngoái, OPEC cùng với một số quốc gia nằm ngoài tổ chức này, trong đó có Nga, đã cam kết cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017 nhằm hạn chế tình trạng dôi dư nguồn cung toàn cầu, vốn là nguyên nhân đẩy giá dầu thế giới "trượt dốc" trong gần ba năm qua.

Tuy nhiên, cho tới nay, thỏa thuận này vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn do mức độ tuân thủ thỏa thuận của các bên tham gia chưa thật đồng đều và do một số nhà sản xuất dầu mỏ lớn khác, đặc biệt là Mỹ, tiếp tục đẩy mạnh sản lượng. Điều này khiến giá dầu thô đã giảm hơn 10% kể từ đầu năm nay.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, các thành viên OPEC ngày càng nghiêng về phương án kéo dài hiệu lực của thỏa thuận nhằm tái cân bằng thị trường năng lượng. Tuy nhiên, tổ chức này nhấn mạnh rằng nỗ lực này cần có sự tham gia của cả các nước không thuộc OPEC như Nga.

Với việc OPEC cắt giảm sản lượng, còn Mỹ tiếp tục gia tăng sản lượng, khoảng cách giữa dầu Brent và dầu WTI đã tăng lên khoảng 3,5 USD/thùng, mức cao nhất kể từ đầu năm 2016, mở ra cơ hội cho dầu thô Mỹ bước vào thị trường châu Á.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ mạnh vẫn khiến giới đầu tư lạc quan về triển vọng của thị trường dầu mỏ, bất chấp nguồn cung từ Mỹ tiếp tục đầy lên.

Jeremy Baker, chiến lược gia từ Vontobel Asset Management, cho biết nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2017 dự kiến sẽ vẫn mạnh và cao hơn 0,2-0,4 triệu thùng/ngày so với mức tăng trưởng trung bình trong dài hạn là 1,2 triệu thùng/ngày.

>>> Giá vàng đi xuống trên thị trường châu Á

>>> Chứng khoán chiều 21/3: Sắc xanh phủ lên hai sàn nhưng cổ phiếu của hai tỷ phú USD giảm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục