Iran: Việc Mỹ rút khỏi JCPOA không ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu

19:58' - 20/05/2018
BNEWS Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh ngày 19/5 cho biết xuất khẩu dầu mỏ của nước này sẽ không bị tác động bởi việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran.

Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu của Iran nếu Liên minh châu Âu có thể cứu vãn và tiếp tục duy trì thỏa thuận này.
Phát biểu này của Bộ trưởng Bijan Namdar Zanganeh được đưa ra sau khi ông gặp Ủy viên phụ trách năng lượng và khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Miguel Arias Canete, người đến thăm Tehran từ ngày 18/5.
Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cũng kêu gọi các nước thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) duy trì sự đoàn kết trong cuộc họp sắp tới, nhằm đảm bảo quyền lợi của các thành viên và ổn định thị trường dầu mỏ.
Cùng ngày, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi khẳng định nếu các bên giữ lời hứa, Tehran cũng sẽ thực hiện cam kết của mình.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với ông Canete, ông Saleki cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết “cứu vãn” JCPOA, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.
Chuyến thăm Iran của ông Canete lần này được cho là nhằm tăng cường mối quan hệ năng lượng giữa EU với Iran đặc biệt trong thời điểm khó khăn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi JCPOA. Việc dỡ bỏ các trừng phạt liên quan đến vấn đề hạt nhân là một phần quan trọng của thỏa thuận hạt nhân.
Theo ông Canete, JCPOA là "nền tảng của hòa bình" và thông điệp của EU gửi tới Iran là châu Âu sẽ thực hiện các cam kết của mình và nỗ lực tăng cường hoạt động thương mại với Iran.

Trong thông báo chí ngày 19/5 của Ủy ban châu Âu và Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, EU và Iran sẽ tổ chức một hội nghị về hợp tác hạt nhân tại Brussels vào tháng 11 tới.
Năm 2017, trao đổi thương mại giữa Iran và EU gần chạm mức 20 tỷ euro, tăng 60% so với năm trước đó. EU cam kết sẽ đảm bảo tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng trao đổi song phương, đồng thời xác định hành động phù hợp với những lợi ích về an ninh để bảo vệ đầu tư kinh tế.

>>>Vấn đề hạt nhân Iran: Ngoại trưởng Iran công du nhiều nước thảo luận về thỏa thuận JCPOA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục