Iraq hạ giá đồng nội tệ để ứng phó khủng hoảng kinh tế

14:45' - 20/12/2020
BNEWS Ngân hàng Trung ương Iraq (CBI) ngày 19/12 đã quyết định hạ giá đồng nội tệ dinar so với USD, giữa lúc nước này đối mặt với khủng hoảng kinh tế do tác động từ sụt giảm của giá dầu và dịch COVID-19.
Trong một thông báo, CBI cho hay ngân hàng này đã giảm giá đồng dinar xuống còn 1.450 dinar/USD từ mức 1.119 dinar/USD trước đó. Tỷ giá giữa đồng dinar và USD sẽ đạt 1.470 dinar/USD ở thị trường trong nước. 
Quyết định trên của CBI được đưa ra là do khủng hoảng kinh tế, trong bối cảnh sự sụt giảm mạnh của giá dầu và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã dẫn tới mức thâm hụt ngân sách lớn, buộc Chính phủ Iraq phải vay tiền từ các ngân hàng để trả lương cho người lao động và trang trải các chi phí khác.
Theo CBI, việc hạ giá đồng dinar sẽ chỉ diễn ra một lần và sẽ không lặp lại vì CBI sẽ bảo vệ sự ổn định của tỷ giá mới bằng việc sử dụng dự trữ ngoại tệ hiện vẫn ở mức cao của Iraq.
Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Tài chính Iraq Ali Abdul-Amir Allawi cho biết sự cần thiết của các cải cách khẩn cấp ở các lĩnh vực kinh tế khác nhau, bao gồm cả tỷ giá hối đoái, là điều khá rõ ràng.
Theo ông Allawi, bất chấp sự khó khăn khi đưa ra quyết định nói trên, Iraq buộc phải thực hiện một biện pháp như vậy để ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế và bảo vệ nền kinh tế bằng một bước cải cách "dũng cảm"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục