Argentina nâng lãi suất để cứu đồng nội tệ

17:05' - 13/11/2020
BNEWS Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng và lạm phát tháng 10/2020 leo lên mức kỷ lục, Argentina ngày 12/11 thông báo sẽ tăng lãi suất nhằm bảo vệ giá trị đồng peso.

Theo đó, Ngân hàng trung ương Argentina đã tăng lãi suất tiêu chuẩn Leliq từ 36% lên 38% sau khi cơ quan thống kê nước này công bố lạm phát tháng 10 tăng lên mức kỷ lục 3,8%, trong khi lạm phát thường niên tính đến tháng 10/2020 lên đến 37,2%. Ngoài ra, ngân hàng trên cũng tăng lãi suất tiền gửi qua đêm và các khoản cho vay ngắn hạn trong 7 ngày.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Argentina tăng khi nước này dần nới lỏng lệnh phong tỏa được áp dụng trước đó để ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Mức tăng này cao hơn các dự báo mà giới phân tích từng đưa ra là 3,1% trong tháng 10.

Bộ kinh tế Argentina nhận định CPI tháng 10 tăng là do giá cả một số sản phẩm mùa vụ, quần áo, giày dép và đồ uống/thực phẩm tăng. Theo Bộ này, chỉ số lạm phát thường niên đang ở mức thấp hơn đáng kể so với năm 2019. 

Argentina đang nỗ lực tháo gỡ cuộc khủng hoảng tiền tệ trong bối cảnh dự trữ ngoại hối thấp và cố gắng bình ổn giá trị đồng peso thông qua các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt.

Dự báo, năm 2020 sẽ là năm thứ 3 liên tiếp, nền kinh tế Argentina rơi vào suy thoái. Argentina cũng chỉ vừa mới thoát nguy cơ vỡ nợ sau khi đạt được thỏa thuận tái cơ cấu khoản nợ nước ngoài lên tới 100 tỷ USD. Hiện quốc gia này cũng đang trong quá trình đàm phán khó khăn với Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) để đạt một thỏa thuận cứu trợ mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục