IRENA: Đầu tư vào năng lượng tái tạo cần tăng mạnh

07:37' - 30/03/2023
BNEWS Đầu tư vào công nghệ năng lượng tái tạo cần phải tăng lên khoảng 5.000 tỷ USD mỗi năm mới có thể đáp ứng mục tiêu chính của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) cho biết đầu tư vào công nghệ chuyển đổi năng lượng trên toàn cầu phải tăng hơn bốn lần mỗi năm để phù hợp với các cam kết được đưa ra theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

IRENA cho biết đầu tư vào công nghệ năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục 1.300 tỷ USD trong năm 2022, nhưng con số đó cần phải tăng lên khoảng 5.000 tỷ USD mỗi năm mới có thể đáp ứng mục tiêu chính của Hiệp định Paris về hạn chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất ở 1,5 độ C (2,7 độ F) so với mức của thời kỳ tiền công nghiệp.
 
Tổng cộng, thế giới cần khoảng 35.000 tỷ USD cho công nghệ chuyển đổi vào năm 2030, bao gồm nâng cao hiệu quả, điện khí hóa, mở rộng lưới điện và tính linh hoạt.

IRENA cho biết việc triển khai năng lượng tái tạo phải tăng từ khoảng 3.000 GW hàng năm hiện nay lên hơn 10.000 GW vào năm 2030, đồng thời cho biết thêm rằng cần có sự bình đẳng hơn trong việc mở rộng năng lượng tái tạo giữa các nước công nghiệp và các nước đang phát triển.

Các dự án năng lượng tái tạo mới ở Trung Quốc, Liên minh châu Âu và Mỹ chiếm hơn 70% công suất lắp đặt vào năm 2022, trong khi châu Phi chỉ chiếm 1% công suất tái tạo được lắp đặt.

Tổng giám đốc IRENA Francesco La Camera kêu gọi các tổ chức tài chính hướng nhiều quỹ hơn vào các dự án chuyển đổi năng lượng với điều kiện tốt hơn.

IRENA kêu gọi điều chỉnh các khoản đầu tư nhiên liệu hóa thạch đã được lên kế hoạch, khoảng 1.000 tỷ USD đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch mỗi năm đến năm 2030, sang các công nghệ và cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục