Israel đình chỉ thỏa thuận vận chuyển dầu với UAE

08:29' - 26/07/2021
BNEWS Israel đã quyết định hoãn thực thi một thỏa thuận vận chuyển dầu đã ký với UAE, qua đó đóng băng dự án vốn khiến nhiều nhà hoạt động môi trường phản đối.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Bộ Bảo vệ Môi trường Israel ngày 25/7 đã quyết định hoãn thực thi một thỏa thuận vận chuyển dầu đã ký với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), qua đó đóng băng dự án vốn khiến nhiều nhà hoạt động môi trường phản đối.

Thỏa thuận trên được ký kết sau khi UAE và Israel bình thường hóa quan hệ hồi tháng 9/2020, theo đó cho phép các tàu chở dầu từ vùng Vịnh cập cảng Eilat bên bờ Biển Đỏ, thay vì chuyên chở bằng hệ thống đường ống xuyên qua đất liền Israel tới cảng Ashkelon bên bờ Địa Trung Hải, rồi từ đó sẽ được vận chuyển tới các khách hàng ở châu Âu.

Thỏa thuận giữa Công ty đường ống Á-Âu (EAPC) thuộc sở hữu nhà nước của Israel và Công ty Cầu đường bộ MED-RED - một liên doanh giữa UAE và Israel - đến nay vẫn chưa được khởi động.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường đã gióng hồi chuông cảnh báo về nguy cơ tiềm tàng đối với các rạn san hô ở bờ biển Eilat.

Các tổ chức bảo vệ môi trường Israel đã đưa vụ việc ra tòa án và viện dẫn nguy cơ rò rỉ lượng lớn dầu ra biển khi hàng chục triệu tấn dầu thô dự kiến sẽ được trung chuyển qua Israel mỗi năm.

Mặc dù EAPC hồi tuần trước đã trình bản đánh giá tác động môi trường lên tòa án, trong đó khẳng định nguy cơ rò rỉ dầu là rất thấp.

Tuy vậy, đến ngày 25/7, Bộ Bảo vệ Môi trường Israel đã khẳng định bản đánh giá tác động môi trường nêu trên “không đáp ứng được các điều kiện” theo quy định của cơ quan này, vì thế văn bản của EAPC là vô hiệu.

Bộ Bảo vệ Môi trường Israel đã gửi thư tới EAPC, cho biết cơ quan này đã “tạm hoãn tiến trình đánh giá các công tác chuẩn bị của hãng nhằm tăng cường hoạt động tại cảng Eilat, cho đến khi chính phủ ra quyết định mới”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục