Israel đối diện nguy cơ thiếu hụt trứng gia cầm và ngũ cốc

08:58' - 05/04/2022
BNEWS Tình hình chiến sự tại Ukraine đang ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Israel khi khiến giá trứng gia cầm tăng vọt đúng vào dịp Lễ Quá hải.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, tình hình chiến sự tại Ukraine đang ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Israel khi khiến giá trứng gia cầm tăng vọt đúng vào dịp Lễ Quá hải - một trong những dịp lễ quan trọng nhất với người Do Thái và người dân sử dụng rất nhiều mặt hàng này.

 

Dịp Lễ Quá hải diễn ra từ ngày 15-22/4 hằng năm. Trong những ngày này, nhiều loại thực phẩm không được sử dụng vì lý do tôn giáo.

Vì vậy, trứng gia cầm là lựa chọn hàng đầu cho rất nhiều món trong bữa ăn. Điều này khiến lượng trứng tiêu thụ thường tăng khoảng 10% so với các tháng khác trong năm.

Theo thống kê, trung bình một người Israel tiêu thụ khoảng 240 quả trứng/năm, nhiều hơn các quốc gia khác. Mặc dù là nước sản xuất nhiều trứng gia cầm, nhưng để phục vụ đủ nhu cầu nội địa, Israel vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Trong 100 triệu trứng nhập khẩu, có khoảng 30% xuất xứ từ Ukraine.

Cuộc xung đột tại Ukraine khiến nguồn thực phẩm nhập khẩu bị gián đoạn. Hôm 24/3 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải Israel đã chỉ thị cho cơ quan quản lý cảng biển ưu tiên cho các tàu chở thức ăn chăn nuôi được bốc dỡ hàng hóa trước, sau đó đến tàu chở ngũ cốc và cuối cùng mới đến các loại mặt hàng khác.

Bộ Nông nghiệp cũng đã lên kế hoạch bù đắp cho thiếu hụt trứng gia cầm bằng cách tăng cường nhập khẩu từ Ba Lan và Bulgaria.

Tình trạng thiếu hụt trứng gia cầm thậm chí đã diễn ra trước cuộc xung đột tại Ukraine.

Đợt cúm gia cầm xảy ra cuối năm 2021 ở miền Bắc Israel đã khiến nhà chức trách phải tiêu hủy gần 1 triệu con gà, từ đó làm giảm nguồn cung trứng nội địa 14 triệu quả mỗi tháng.

Các công ty kinh doanh trứng đã tìm cách bù đắp nguồn thiếu hụt nhưng việc này không đơn giản. Nếu nhập khẩu từ các nơi khác, chẳng hạn Tây Ban Nha hoặc Italy, giá thành sẽ cao hơn nhiều so với trứng nhập khẩu từ Ukraine.

Ngũ cốc cũng là mặt hàng chịu ảnh hưởng nặng nề từ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Các nhà máy chế biến ngũ cốc làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Israel chủ yếu nhập khẩu từ Nga và Ukraine, hai nhà cung cấp chủ yếu cho Nhà nước Do Thái, với các mức lần lượt 60% và 70% tổng khối lượng nhập khẩu. Phần còn lại là từ Hungary, Romania và một số quốc gia khác.

Ukraine là nhà xuất khẩu lúa mì lớn thứ 6, chiếm khoảng 10% thị trường thế giới, đồng thời là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng đầu về lúa mạch.

Khi tình hình tại đây leo thang căng thẳng, nguồn lúa mì nhập khẩu từ Ukraine sụt giảm, buộc các công ty của Israel phải tìm kiếm nguồn hàng từ các nước khác, trong đó có Mỹ và Canada.

Tuy nhiên, cũng giống như trứng gia cầm, lúa mì từ khu vực khác có giá thành cao hơn nhiều.

Ngay cả giá lúa mì nguyên liệu từ các nước châu Âu như Romania  trung bình cũng đã tăng khoảng 150%. Giới phân tích dự báo mặt bằng giá ngũ cốc tại Israel sẽ bắt đầu tăng mạnh kể từ tháng 4 này.

Cuối tháng 2 vừa qua, trước nguy cơ nổ ra chiến sự tại Ukraine, giá ngũ cốc tại Israel đã tăng khoảng 20%. Thời tiết bất lợi khiến dự báo sản lượng ngũ cốc năm nay sẽ giảm trên 8%.

Bộ trưởng Tài chính Avigdor Lieberman thừa nhận tình hình căng thẳng tại Ukraine sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung ngũ cốc của quốc gia Trung Đông này.

Các giải pháp đưa ra sẽ chỉ giúp đảm bảo nhu cầu, nhưng giá cả sẽ không tránh khỏi tăng mạnh. Trong tháng 2 năm nay, lạm phát tại Israel đã tăng 3,5% và là mức lạm phát cao nhất trong 12 năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục