Israel tuyên bố mua 30 tỷ USD nhằm ổn định tỷ giá hối đoái

08:10' - 15/01/2021
BNEWS Trong năm 2020, BoI đã mua vào tổng cộng 21,2 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, nhưng vẫn không thể ngăn chặn đà tăng giá của đồng NIS. 

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, nhằm trấn an thị trường với cam kết sẽ ngăn chặn đà lên giá của đồng nội tệ, Ngân hàng Trung ương Israel (BoI) ngày 14/1 thông báo trong năm 2021 sẽ mua vào tổng cộng 30 tỷ USD, một con số cao kỷ lục.

Thông báo được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng tiền tệ BoI, trong bối cảnh thời gian qua đồng NIS của Israel liên tục tăng giá so với đồng USD, nhất là trong thời gian gần đây.

Thông báo có đoạn: “Việc thông báo trước quy mô mua vào USD là nhằm củng cố niềm tin của thị trường về cam kết can thiệp vào đà tăng giá của đồng nọi tệ gần đây; qua đó hỗ trợ nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng gây ra bởi dịch COVID-19”.

Tỷ giá NIS/USD ngày 14/1 được công bố ở mức 3.116, giảm nhẹ so với ngày hôm trước. Tuy nhiên, sau tuyên bố của BoI, tỷ giá này đã tăng tới 2,37% lên 3,199 NIS đổi 1 USD.

Trong năm 2020, BoI đã mua vào tổng cộng 21,2 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, nhưng vẫn không thể ngăn chặn đà tăng giá của đồng NIS.

Lý do là thặng dư tài khoản vãng lai lớn, cộng thêm luồng ngoại tệ đổ vào thị trường Israel liên tục tăng lên trong những tháng vừa qua, khiến thị trường tiền tệ dư thừa đồng USD và đẩy đồng nội tệ tăng giá.

Các luồng ngoại tệ này chủ yếu bao gồm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, làn sóng bán USD của các doanh nghiệp kinh doanh có lãi ở nước ngoài và nguồn tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài mua trái phiếu của chính phủ Israel.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tổng sản phẩm quốc nội của Israel ước tính giảm 3,3% trong năm 2020. Hiện quốc gia này đang trong đợt phong tỏa xã hội toàn quốc lần thứ 3 kể từ khi dịch bùng phát, thiệt hại do việc hạn chế hoạt động giao thương ước tính lên tới 3,5-4 tỷ NIS/tuần.

Việc BoI thông báo nâng giá đồng nội tệ được cho là nhằm hỗ trợ việc làm trong các lĩnh vực xuất khẩu và sản xuất thay thế nhập khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục