Ít nhất 1.500 người Anh tử vong do nắng nóng trong thế kỷ này

15:31' - 02/03/2021
BNEWS Ít nhất 1.500 ca tử vong ở Anh kể từ năm 2000 đến nay liên quan trực tiếp đến biến đổi khí hậu, khi nước này phải ứng phó với những đợt nắng nóng gay gắt và 4 trận lụt lớn gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Đây là kết luận của các nhà khoa học tại trường Đại học Oxford đưa ra ngày 2/3.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Climate Risk Management, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ hai đợt nắng nóng gây chết người vào năm 2003 và 2018, cũng như 4 trận lũ lụt trong giai đoạn 2000-2016 gây thiệt hại ước tính 18 tỷ USD. Kết quả cho thấy ít nhất 50% số ca tử vong và thiệt hại tài chính có thể là do tình trạng biến đổi khí hậu.

Ông Friederike Otto, quyền Giám đốc Viện Môi trường thuộc Đại học Oxford và là một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho rằng cần tiếp tục thu thập và phân tích các dữ liệu trên toàn thế giới để hiểu rõ hơn hậu quả của biến đổi khí hậu.

Theo số liệu của Cơ quan Môi trường Anh, khoảng 5,2 triệu ngôi nhà và các tài sản khác ở Anh có nguy cơ bị ngập lụt do mực nước biển ở nước này đã tăng khoảng 16 cm kể từ năm 1990.

Cũng theo nghiên cứu trên, các quốc gia khác cũng đang phải đối mặt với những hậu quả trầm trọng của biến đổi khí hậu, cả về người và tài sản.

Các nhà khoa học nêu dẫn chứng cơn bão Maria năm 2017 hoành hành ở vùng lãnh thổ Puerto Rico của Mỹ đã làm 3.670 người thiệt mạng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Ben Clarke, bày tỏ hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp các chính phủ suy nghĩ cách giảm thiểu tác động của các hiện tượng thời tiết cực đoan trong tương lai. Ông kêu gọi phân phối các nguồn lực để giảm thiểu các tác động hiệu quả nhất có thể.

Trước đó, trong công trình nghiên cứu hồi tháng 1 vừa qua, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford cảnh báo trong ba thập kỷ qua, biến đổi khí hậu đã làm tăng chi phí khắc phục hậu quả các đợt lũ lụt do mưa lớn ở Mỹ thêm 75 tỷ USD, khoảng 30% tổng số thiệt hại.

Theo kết quả khảo sát công bố ngày 1/3, hơn 30% số công ty niêm yết lớn nhất ở Anh không cắt giảm lượng khí thải carbon ở mức đủ để góp phần đạt được các mục tiêu toàn cầu về khí hậu.

Số liệu của tập đoàn đầu tư Arabesque cho thấy tổng cộng 31 công ty giao dịch chỉ số FTSE 100 trên sàn chứng khoán London đang thải ra lượng khí carbon có thể làm nhiệt độ toàn cầu tăng hơn 2,7 độ C vào năm 2050./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục