Italy đối mặt với vấn nạn bạo hành phụ nữ

07:56' - 24/11/2021
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Rome đưa tin, mỗi ngày, Italy ghi nhận 89 phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới, trong đó 62% trường hợp là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Đây là thống kê mới nhất được Cơ quan cảnh sát phòng chống tội phạm trung ương (DAC) công bố nhân Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11.

Theo dữ liệu từ chiến dịch phòng chống bạo lực phụ nữ “Đây không phải là tình yêu” – Questo non è amore, do DAC tiến hành, trong 72% vụ bạo lực giới, thủ phạm chính là chồng hoặc chồng cũ và 70% nạn nhân là công dân Italy.

Khu vực phía Nam, đặc biệt ở Sicily, ghi nhận tỷ lệ phụ nữ bị ngược đãi cao nhất với 172 trường hợp/100.000 dân.

Trong khi, số vụ giết người trong đó nạn nhân là phụ nữ cũng gia tăng trong năm 2021, 109 vụ kể từ ngày 1/1 đến nay, so với 101 vụ cùng kỳ năm 2020.

Năm 2020, số cuộc gọi tới đường dây nóng 1522 phòng chống bạo lực tăng 80%. Tuy nhiên, Giám đốc Cơ quan phòng chống tội phạm trung ương Francesco Messina cho biết còn “rất ít phụ nữ tố cáo” các vụ bạo lực giới.

Do đó, ông kêu gọi các cơ quan chức năng, cảnh sát, luật sư, bác sĩ, các trung tâm phòng chống bạo lực gia đình… phải cùng phối hợp để bảo vệ phụ nữ.

Trước vấn nạn bạo hành phụ nữ, Bộ trưởng Nội vụ Italy Luciana Lamorgese nhấn mạnh cần phải hành động với các quy tắc cứng rắn hơn.

Bộ trưởng Lamorgese cho biết Bộ Nội vụ đang phối hợp với các bộ liên quan để sớm thông qua gói quy tắc mới, nhằm thay đổi hình phạt pháp lý tối thiểu đối với các trường hợp bạo hành phụ nữ và đưa ra các công cụ phòng ngừa hiệu quả.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Lamorgese, cần tăng cường giáo dục trong trường học, trong giới trẻ và xã hội dân sự để giúp giảm thiểu các hành vi bạo lực giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục