Italy không phê chuẩn hiệp định thương mại tự do giữa EU và Canada

18:08' - 14/06/2018
BNEWS Tân Bộ trưởng Nông nghiệp Italy Gian Marco Centinaio cho biết nước này sẽ không phê chuẩn Hiệp định Kinh tế và Thương mại toàn diện giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada (CETA).

Phát biểu với nhật báo La Stampa ngày 14/6, tân Bộ trưởng Nông nghiệp Italy Gian Marco Centinaio cho biết nước này sẽ không phê chuẩn CETA, với lý do văn kiện này không đảm bảo đủ sự bảo hộ cho các mặt hàng thực phẩm đặc biệt của Italy.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Bộ trưởng Centinaio nêu rõ Italy sẽ không phê chuẩn CETA với Canada vì hiệp định này chỉ bảo vệ một phần nhỏ các sản phẩm có dán nhãn PDO (chứng nhận bảo hộ tên gọi xuất xứ) và PGI (chứng nhận về chỉ dẫn địa lý được bảo hộ) của Italy.

CETA giữa EU và Canada được ký kết vào cuối tháng 10/2016 tại Brussels (Bỉ). Đây là hiệp định thương mại quan trọng đầu tiên mà EU ký kết kể từ khi EU bắt đầu thực hiện hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc vào năm 2011.

Theo quy định, tất cả các nước thành viên EU phải phê chuẩn CETA trước khi hiệp định này có hiệu lực. Trong số các thành viên EU, Italy có số lượng sản phẩm thực phẩm dán nhãn PDO và PGI nhiều nhất./.

>>>EU chỉ trích Mỹ áp thuế chống phá giá với sản phẩm dầu ô liu Tây Ban Nha

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục