Italy muốn tăng ngân sách để đối phó với kinh tế ì trệ

07:17' - 16/08/2016
BNEWS Chính phủ Italy đang tìm kiếm một thỏa thuận mới với Liên minh châu Âu (EU) nhằm tăng ngân sách năm 2017 trong nỗ lực tái kích hoạt nền kinh tế đang ì trệ.
Italy muốn tăng ngân sách để đối phó với kinh tế ì trệ. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Carlo Calenda đưa ra chỉ một ngày sau khi Cơ quan Thống kê nhà nước Italy ISTAT công bố số liệu cho thấy tăng trưởng GDP của nước này trong quý II/2016 là 0% so với quý trước đó, trong khi nợ công đã lên mức cao kỷ lục, cho thấy quá trình phục hồi đầy gian nan và trắc trở của nền kinh tế Italy.

Bộ trưởng Calenda cho biết chính phủ nước này sẽ công bố các số liệu cập nhật vào tháng Chín tới, và rằng Chính phủ Italy đang thảo luận với giới chức châu Âu về các biện pháp nhằm thúc đẩy đầu tư trong khu vực công và tư nhân.

Điều này (như ngụ ý của ông Calenda) đồng nghĩa với việc thâm hụt ngân sách của Italy trong năm tới có thể sẽ tăng cao hơn kế hoạch đề ra trước đó, khả năng lên tới mức trần 3% GDP theo quy định của EU.

Theo giới phân tích, Chính phủ Italy sắp tới còn sẽ phải điều chỉnh hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm nay và năm tới so với mức ước tăng 1,2% và 1,4% đã đưa ra trước đó.

ISTAT trước đó dự đoán tăng trưởng GDP của Italy trong năm nay sẽ chỉ đạt 0,6%, thấp hơn so với dự báo ban đầu. Năm 2015, tăng trưởng GDP của Italy đạt 0,8%, mức tăng lần đầu tiên sau bốn năm suy thoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục