Italy: Tội phạm mạng tăng mạnh trong năm 2021

08:24' - 06/01/2022
BNEWS Năm 2021, Italy có 5.434 cuộc tấn công nhằm vào các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) quan trọng bao gồm của cả nhà nước và tư nhân.

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn báo cáo mới được công bố của Cảnh sát bưu chính và truyền thông Italy (Polposta) cho biết trong năm 2021, tại nước này đã có tổng cộng 5.434 cuộc tấn công nhằm vào các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) quốc gia quan trọng, cả nhà nước và tư nhân.

CNAIPIC, đơn vị chuyên trách về an ninh mạng của Polposta, cho biết đã đưa ra 110.524 cảnh báo và buộc tội 187 người.

Trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, các loại tội phạm như khiêu dâm trẻ em, bóc lột tình dục trẻ vị thành niên và gạ gẫm trực tuyến, đã gia tăng đột biến dẫn đến 137 vụ bắt giữ, tăng 98% và tổng số 2.539 trang web bị chặn.

 

Trong năm 2021, Polposta đã áp dụng một hình thức giám sát mới để ngăn chặn các phong trào phản đối việc tiêm vaccine và phản đối thẻ xanh COVID-19, qua đó buộc tội 101 người và kiểm tra 300 kênh phản đối việc tiêm vaccine đang hoạt động trên các nền tảng nhắn tin và trang web, đóng cửa nhiều kênh kích động bạo lực chống đối thể chế và tổ chức các sự kiện hoặc biểu tình trái phép.

Ngoài ra, số vụ làm giả và chào bán thẻ xanh COVID-19 bất hợp pháp cũng gia tăng, trong đó có sử dụng các trò gian lận, cũng như xâm nhập vào hệ thống y tế vùng để nhập dữ liệu liên quan đến việc tiêm chủng và các xét nghiệm COVID-19 chưa từng được thực hiện, nhằm được cấp thẻ xanh.

Tình trạng gia tăng tội phạm mạng tài chính là một hệ lụy khác của đại dịch, do hình thức làm việc từ xa được mở rộng.

Năm qua tại Italy đã có 126 cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống tài chính của các doanh nghiệp lớn và vừa, với tổng số hơn 36 triệu euro bị đánh cắp thông qua gian lận trên các ứng dụng điện thoại phức tạp, 17 triệu euro trong số đó đã được Polposta thu hồi.

Số vụ lừa đảo để đánh cắp dữ liệu cá nhân và ngân hàng cũng tăng 27%, với tổng số hơn 18.000 vụ trộm thông tin xác thực cho các hệ thống ngân hàng trực tuyến, số thẻ tín dụng và chìa khóa ví tiền điện tử cá nhân. Polposta đã buộc tội 781 người có những hành vi này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục