ITC: Apple đã vi phạm bằng sáng chế của hãng sản xuất chip Qualcomm

10:47' - 27/03/2019
BNEWS Vụ kiện này liên quan đến kiểm soát năng lượng và kéo dài tuổi thọ của pin. Đây là một trong hai vụ khiếu nại của Qualcomm chống lại Apple mà ITC đang xem xét.
Biểu tượng Qualcomm tại Las Vegas, Nevada, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 26/3, Thẩm phán thuộc Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) MaryJoan McNamara đã ra phán quyết kết luận rằng Apple đã vi phạm bằng sáng chế của hãng sản xuất chip Qualcomm, đồng thời cho biết bà sẽ đề xuất cấm nhập khẩu một số mẫu iPhone.

Theo phán quyết, Apple sẽ không bị buộc phải nộp tiền bảo đảm trong khi lệnh cấm này được xem xét bởi một hội đồng thẩm phán và sau đó có thể là Tổng thống Mỹ Donald Trump, do iPhones không trực tiếp cạnh tranh với bất kỳ sản phẩm nào của Qualcomm.

Phó Chủ tịch kiêm Cố vấn cấp cao của Qualcomm Don Rosenberg đã hoan nghênh việc Thẩm phán McNamara công nhận sự vi phạm bản quyền phần cứng của Apple, cũng như việc bà sẽ đề xuất lệnh cấm nhập khẩu, chấm dứt hoặc hủy các đơn đặt hàng.

Vụ kiện này liên quan đến kiểm soát năng lượng và kéo dài tuổi thọ của pin. Đây là một trong hai vụ khiếu nại của Qualcomm chống lại Apple mà ITC đang xem xét.

Tuy nhiên, thẩm phán cũng kết luận rằng Apple đã không vi phạm các bằng sáng chế khác trong danh sách khiếu nại mà Qualcomm trình lên. ITC cũng đã công bố báo cáo kết quả điều tra trong vụ khiếu nại khác của Qualcomm.

Phía Apple đã bày tỏ hài lòng với kết luận của ITC, coi đây là "bước đi quan trọng" để đảm bảo các công ty Mỹ có thể cạnh tranh công bằng trên thị trường. Apple cáo buộc Qualcomm sử dụng các vụ kiện này để phân tán sự chú ý khỏi việc tập đoàn này đang bị điều tra vì những hành vi kinh doanh độc quyền.

Hai hãng công nghệ khổng lồ có trụ sở tại California đã rơi vào vòng xoáy tranh cãi pháp lý về bằng sáng chế và bản quyền tại nhiều tòa án và các cơ quan giám sát trên thế giới.

Tuần trước, Qualcomm đã thắng Apple trong vụ kiện về công nghệ được sử dụng trong iPhones. Bồi thẩm đoàn của tòa án liên bang tại Nam California đã yêu cầu Apple bồi thường 31 triệu USD cho Qualcomm vì đã vi phạm bản quyền đối với các chip được sử dụng trong các mẫu iPhone 7, 8 và X.

Bản quyền trong vụ kiện này liên quan đến công nghệ cho phép thiết bị kết nối với Internet sau khi khởi động và giúp các ứng dụng của điện thoại di động có thể tương tác với dữ liệu trực tuyến hiệu quả hơn.

Trong vụ kiện khác, thẩm phán liên bang tại California đã ra phán quyết cho rằng Qualcomm phải bồi thường cho Apple 1 tỷ USD tiền bản quyền mà công ty này đang giữ.

Cách đây hai năm, Apple đã kiện Qualcomm về các khoản tiền, vốn là một phần của hợp đồng giữa hai bên. Phán quyết này sẽ bị trì hoãn cho đến khi vụ kiện được đưa ra xét xử.

Cuối năm ngoái, cuộc chiến pháp lý giữa Qualcomm và Apple đã leo thang sau khi hãng sản xuất chip cáo buộc Apple đánh cắp bí mật công nghệ và chia sẻ với đối thủ Intel. Trong khi đó, Apple cáo buộc Qualcomm sử dụng vị trí độc quyền để gây tổn hại đến ngành công nghệ này.

Mục tiêu hiện nay của Apple là mua thêm chip của Intel, thay vì bị phụ thuộc vào Qualcomm./.

>>> Qualcomm mở đường cho lệnh cấm bán iPhone tại Đức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục