J&J có cơ hội không phải bồi thường 260 triệu USD

11:08' - 17/09/2024
BNEWS Ngày 16/9, thẩm phán ở Oregon (Mỹ) đã đảo ngược phán quyết buộc hãng Johnson & Johnson (J&J) phải bồi thường 260 triệu USD cho bên nguyên trong vụ kiện liên quan tới chất talc trong sản phẩm của hãng.

Chất này được cho là nguyên nhân gây ung thư. Thẩm phán Katharine von ter Stegge của Tòa án quận tư pháp số 4 tại Portland, Oregon, đã chấp thuận kiến nghị của J&J về việc hủy bỏ phán quyết nêu trên và tổ chức một phiên tòa xét xử mới. Phó Chủ tịch phụ trách pháp lý toàn cầu của J&J, ông Erik Haas, cho biết phán quyết ban đầu có sai sót nghiêm trọng và thiếu cơ sở pháp lý hoặc khoa học.

 

Bên nguyên trong vụ kiện này là bà Kyung Lee, sinh sống ở bang Oregon. Theo người này, sản phẩm phấn rôm trẻ em nổi tiếng của J&J có chứa chất talc nhiễm amiăng và đây chính là nguyên nhân khiến bà mắc bệnh u trung biểu mô - một bệnh ung thư nguy hiểm liên quan đến phơi nhiễm amiăng do hít phải bột talc trong sản phẩm.

Bà Lee được chẩn đoán mắc bệnh u trung biểu mô ở tuổi 48 và bà cho là đã hít phải bột talc nhiễm amiăng trong hơn 30 năm, bắt đầu từ khi được mẹ bà sử dụng sản phẩm này cho bà khi còn nhỏ và sau đó bà tự dùng nó như một chất khử mùi.

Trước những cáo buộc trên, J&J khẳng định các sản phẩm chứa bột talc an toàn, không có amiăng và không gây ung thư. Luật sư của hãng cho rằng bà Lee mắc bệnh có thể là do tiếp xúc với amiăng được sử dụng tại một nhà máy gần nơi bà sinh sống từ bé.

Hiện J&J đang phải đối mặt với hơn 62.000 vụ kiện tương tự, cáo buộc phấn rôm trẻ em và các sản phẩm talc khác của công ty bị nhiễm amiăng và gây ung thư. Hầu hết bên nguyên trong các vụ kiện mắc các bệnh như ung thư buồng trứng, ung thư phần phụ, ung thư trung biểu mô...

Đầu tháng 7 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại bột talc là chất "có thể gây ung thư" cho con người. Quyết định được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của WHO (IARC) đưa ra, theo đó có một số "bằng chứng hạn chế" cho thấy bột talc có thể gây ung thư buồng trứng ở người, "bằng chứng đầy đủ" rằng nó liên quan ung thư ở chuột và "bằng chứng cơ học mạnh mẽ" cho thấy nó có dấu hiệu gây ung thư trong tế bào người.

Talc là một khoáng chất tự nhiên được khai thác ở nhiều nơi trên thế giới, thường được sử dụng trong phấn rôm trẻ em. Hầu hết người tiêu dùng tiếp xúc với bột talc dưới dạng bột phấn rôm trẻ em hoặc mỹ phẩm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục