JICA tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp Việt

17:02' - 15/01/2023
BNEWS Cục Phát triển doanh nghiệp vừa tổ chức lễ khởi động giai đoạn 2 của "Chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp Việt Nam".
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Cục Phát triển doanh nghiệp vừa tổ chức lễ khởi động giai đoạn 2 của "Chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp Việt Nam" trong khuôn khổ dự án "Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp" do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.

 
Theo đó, giai đoạn 2 của Chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp Việt Nam sẽ tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý sản xuất và kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, hỗ trợ thúc đẩy kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản; đồng thời, tổ chức hội thảo chuyên đề nằm truyền đạt những kiểu quản lý sản xuất cho cộng động doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, với mục tiêu nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam để tham gia chuỗi cung ứng với doanh nghiệp đầu chuỗi Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản (thông qua JICA) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và triển khai dự án "Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp".

Theo bà Bùi Thu Thủy, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung; trong đó, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để Việt Nam cải thiện chất lượng nền kinh tế, phát triển bền vững và hướng tới một nền công nghiệp hiện đại vào năm 2030.

Dự án gồm 3 hợp phần; trong đó, hợp phần 2 tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và kết nối với doanh nghiệp đầu chuỗi Nhật Bản.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua, dự án đã đẩy mạnh linh hoạt triển khai nhiều hoạt động nhằm thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu của dự án. Cùng với đó, hoạt động hỗ trợ tại nhà máy thông qua hợp phần 2 của dự án đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, được các doanh nghiệp và nhiều cơ quan, đơn vị ghi nhận, đánh giá cao.

Trong khuôn khổ hợp phần 2, dự án đã xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá, thực hiện khảo sát tại các doanh nghiệp và sàng lọc, lựa chọn ra 15 doanh nghiệp nhỏ và vừa để tiến hành hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh trực tiếp tại doanh nghiệp trong thời gian gần 1 năm; trong đó, một số doanh nghiệp tham dự đã được kết nối thành công và ký kết hợp đồng cung cấp với các doanh nghiệp đầu chuỗi Nhật Bản.

Bà Bùi Thu Thủy cho rằng, đây là những kết quả rất đáng biểu dương và đề nghị dự án nghiên cứu, rà soát và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, lan tỏa sự hỗ trợ hơn nữa tới đông đảo doanh nghiệp trong giai đoạn 2 của chương trình hỗ trợ; đồng thời, tin tưởng các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ từng bước được nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, có khả năng tham gia các chuỗi cung ứng với doanh nghiệp đầu chuỗi Nhật Bản cũng như tham gia thị trường toàn cầu.

Ông YASHIRO Hiroaki, Cố vấn trưởng dự án "Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp" cho rằng, thông qua dự án, các doanh nghiệp sẽ học hỏi và vận dụng được các phương pháp mà Chương trình mang lại, đặc biệt là mô hình kinh doanh kiểu Nhật, để ngày càng phát triển, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục