Johannesburg là thành phố giàu nhất ở châu Phi

07:36' - 02/05/2021
BNEWS Theo Báo cáo về sự thịnh vượng châu Phi năm 2021, Johannesburg (Nam Phi) là thành phố giàu có nhất ở "Lục địa đen" với 15.100 triệu phú USD và 2 tỷ phú USD.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tổ chức New World Wealth và Ngân hàng Á-Phi (AfrAsia Bank) vừa công bố Báo cáo về sự thịnh vượng châu Phi năm 2021, trong đó cho biết Johannesburg (Nam Phi) là thành phố giàu có nhất ở "Lục địa đen" với 15.100 triệu phú USD và 2 tỷ phú USD.

Dữ liệu của báo cáo cho thấy phần lớn tài sản của Johannesburg tập trung ở Sandton, nơi đặt trụ sở thị trường chứng khoán Johannesburg (JSE – thị trường chứng khoán lớn nhất châu Phi) và trụ sở chính của hầu hết các ngân hàng và công ty lớn nhất châu lục.

Các lĩnh vực chính của Johannesburg gồm dịch vụ tài chính như ngân hàng và các dịch vụ chuyên nghiệp như công ty luật và tư vấn.

Đứng thứ 2 trong danh sách các thành phố giàu có của châu Phi cũng là một thành phố của Nam Phi đó là Cape Town với 6.500 triệu phú USD và một tỷ phú USD.

Cape Town tự hào có những vùng ngoại ô độc đáo nhất của châu Phi như Clifton, Bantry Bay, Fresnaye, Llandudno, Camps Bay, Bishopscourt và Constantia.

Thành phố Mẹ cũng là nơi tọa lạc của một số khu bất động sản cao cấp bao gồm Steenberg, Atlantic Beach và Silverhurst Estate. Các lĩnh vực chính của Cape Town gồm bất động sản và quản lý quỹ.

Đứng thứ 3 trong danh sách là Cairo (Ai Cập), tiếp theo là Lagos (Nigeria) và thành phố Durban (Nam Phi) ở vị trí thứ 5 với 3.400 triệu phú USD.

Nairobi ở Kenya là thành phố giàu có thứ 6 và ở vị trí thứ 7 với các thị trấn Paarl, Franschhoek và Stellenbosch (đều thuộc tỉnh Western Cape của Nam Phi). Cả 3 thị trấn này có 2.800 triệu phú USD và 2 tỷ phú USD.

Ba thị trấn này kết hợp thành một trong những khu vực phát triển nhanh nhất ở Nam Phi xét theo tiêu chí gia tăng của những cá nhân có giá trị ròng cao (HNWI) – những người có tài sản từ 1 triệu USD trở lên. Một số lượng lớn HNWI nghỉ hưu đã chuyển đến các thị trấn này trong thập kỷ qua.

Danh sách mười thành phố giàu nhất châu Phi khép lại với thủ đô hành chính của Nam Phi - Pretoria với 2.400 triệu phú USD cùng thành phố Casablanca (Maroc) và Accra (Ghana).

Báo cáo của New World Wealth và AfrAsia Bank cũng cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều người siêu giàu ở châu Phi thay đổi thói quen chi tiêu, chẳng hạn việc hạn chế sử dụng các hãng hàng không thương mại và chuyển sang máy bay tư nhân, làm việc từ xa và sống ở các thị trấn nhỏ hơn như Hermanus và Franschhoek (đều thuộc tỉnh Western Cape của Nam Phi).

Điều này đã tác động nghiêm trọng đến sự giàu có của tư nhân và mức HNWI ở châu Phi đã giảm khoảng 9% vào năm 2020.

Hiện tính đến tháng 12/2020, tổng tài sản tư nhân nắm giữ ở châu Phi rơi vào khoảng 2.000 tỷ USD.

Báo cáo cũng đưa ra dự báo tổng tài sản tư nhân nắm giữ ở châu Phi dự kiến sẽ tăng 30%, đạt 2.600 tỷ USD vào năm 2030 – được thúc đẩy nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc tỷ phú và triệu phú với tài sản ròng từ 100 triệu USD trở lên, đặc biệt là ở các nền kinh tế đang phát triển nhanh như Ethiopia, Mauritius, Rwanda, Kenya và Uganda.

Nhóm các thị trường giàu có “Big Five” ở châu Phi gồm Nam Phi, Ai Cập, Nigeria, Maroc và Kenya chiếm hơn 50% tổng tài sản của châu Phi gồm 55 quốc gia.

Mauritius vẫn là quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất châu Phi. Đáng chú ý, Ngân hàng Thế giới (WB) đã chính thức xếp Mauritius là quốc gia có thu nhập cao vào tháng 7/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục