AfDB dự báo kinh tế châu Phi sẽ tăng trưởng 3,4% trong năm nay

15:46' - 13/03/2021
BNEWS Ngày 12/3, Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) dự báo kinh tế khu vực sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2021 sau khi rơi vào suy thoái do đại dịch COVID-19.

Theo Báo cáo Triển vọng Kinh tế châu Phi của AfDB, sau khi rơi vào cuộc suy thoái đầu tiên trong nửa thế kỷ vào năm 2020, kinh tế châu Phi trong năm nay được dự báo sẽ tăng trưởng 3,4%. Con số này cao hơn so với dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra vào tháng Một vừa qua là 3,1%.

Tuy nhiên, châu Phi sẽ sẽ tiếp tục cảm nhận được những hệ quả do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 với 39 triệu người có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói cùng cực vào năm 2021, với mức thu nhập khoảng 1,9 USD/ngày.

Con số này là 30 triệu người trong năm 2020. Ước tính, tình trạng nghèo đói cùng cực có thể ảnh hưởng đến 465 triệu người châu Phi, tương đương khoảng 1/3 dân số châu lục, mặc dù con số này đã giảm đều đặn trong suốt hai thập niên qua.

Ngoài ra, còn một hệ quả lâu dài khác của đại dịch COVID-19 là sự gia tăng các khoản nợ của các quốc gia châu Phi. Theo AfDB, cú sốc đại dịch cùng khủng hoảng kinh tế đi kèm là yếu tố tác động trực tiếp tới cân đối ngân sách và tình hình nợ công.

Ước tính, thâm hụt ngân sách đã tăng gấp đôi trong năm 2020 lên mức lịch sử là 8,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Điều này khiến tỷ lệ nợ trên GDP của châu Phi tăng từ 10-15 điểm phần trăm trong ngắn hạn và trung hạn.

Chủ tịch AfDB Akinwumi Adesina cảnh báo châu Phi có thể phải đối mặt với các vấn đề nợ nghiêm trọng, cản trở việc đạt được mục tiêu thịnh vượng. Do đó, ông kêu gọi cộng đồng quốc tế và các chủ nợ tư nhân hỗ trợ tài chính và giải quyết các thách thức về nợ, đồng thời hối thúc các nước châu Phi tiến hành cải cách mạnh mẽ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục