JPMorgan: Nhu cầu dầu sẽ giảm trong quý IV/2023

07:56' - 09/10/2023
BNEWS Theo nghiên cứu của ngân hàng JPMorgan, giá dầu thế giới đã tăng trung bình 28% trong quý III/2023, chạm mức đỉnh của năm nay vào tháng Chín.

Nguyên nhân là do động thái cắt giảm sản lượng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh (OPEC+), cùng với các biện pháp hạn chế nguồn cung từ Saudi Arabia và Nga đã tạo ra tình trạng thiếu hụt trên thị trường.

Trong một báo cáo gửi khách hàng của JPMorgan, các nhà phân tích nhận định nhu cầu dầu của thế giới sẽ giảm trong quý cuối năm 2023, sau đợt phục hồi mạnh mẽ gần đây.

Chuyên gia Natasha Kaneva, người đứng đầu nhóm chiến lược hàng hóa toàn cầu của JP Morgan, cho rằng, sau khi đạt được mục tiêu 90 USD/thùng vào tháng Chín, giá dầu trong ba tháng cuối năm nay dự báo sẽ ở mức 86 USD/thùng.

 

Bà Kaneva lý giải giá dầu tăng cao đang làm thu hẹp nhu cầu dầu. Do đó, lượng hàng tồn kho dầu đã giảm trong mùa Hè, sẽ tăng nhẹ trong những tháng tới.

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc và Ấn Độ, hai trong số những quốc gia tiêu thụ dầu nhiều nhất thế giới, là tác nhân thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu. Nhưng Trung Quốc đã quyết định tăng lượng tồn kho dầu thô trong nước vào tháng Tám và Chín, sau khi giá dầu tăng mạnh.

Xu hướng giảm nhu cầu dầu còn được quan sát thấy trên thị trường xăng. Giá dầu tăng là nguyên chính đẩy giá xăng tăng. Vào tháng Chín, giá xăng thế giới đã bị đẩy lên mức cao nhất của năm, trong bối cảnh nguồn cung dầu bị siết chặt. Chuyên gia Kaneva nhấn mạnh đã có những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang phản ứng với giá xăng tăng, bằng cách cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Điều này phần nào gây làm giảm nhu cầu cả xăng và dầu.

Vào ngày 27/9, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) đã tăng lên 94,53 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc tăng lên 97,33 USD/thùng, thiết lập ngưỡng cao mới cho năm 2023. Sau ngày này, giá dầu đã giảm trở lại nhưng vẫn quanh ngưỡng 84 - 85 USD/thùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục