Giá dầu tăng đẩy giá hàng hóa tiêu dùng của Hàn Quốc lên đỉnh của 5 tháng

08:12' - 06/10/2023
BNEWS Dữ liệu chính thức cho thấy giá tiêu dùng hàng năm của Hàn Quốc trong tháng 9/2023 đã tăng lên ngưỡng cao nhất của 5 tháng gần đây, do giá dầu và giá một số mặt hàng nông sản tăng cao.
Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, giá tiêu dùng, thước đo chính của lạm phát, trong tháng Chín đã tăng 3,7% so với cùng kỳ của năm ngoái và cao hơn lần lượt là 0,3% và 1,4% so với tháng Tám và Bảy. Đây là mức tăng giá tiêu dùng cao nhất trong năm nay, bằng mức đỉnh 3,7% ghi nhận vào tháng Tư.

Cũng trong tháng Chín, lạm phát cơ bản, không bao gồm biến động giá thực phẩm và năng lượng, đã tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, không đổi so với tháng trước đó. Trong số các yếu tố cấu thành lạm phát, nhóm mặt hàng dịch vụ tiện ích tăng giá mạnh nhất, lên đến 19,1%, chủ yếu xuất phát từ giá năng lượng đắt đỏ, trong khi Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng.
 
Tiếp theo là giá nhóm các mặt hàng nông sản và các sản phẩm công nghiệp, tăng lần lượt là 3,7% và 3,4%. Lĩnh vực dịch vụ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, do chi phí quản lý nhà và bảo hiểm cao hơn.

Trong tháng vừa qua, giá các mặt hàng nhu yếu phẩm sử dụng hàng ngày của Hàn Quốc -bao gồm 144 mặt hàng liên quan chặt chẽ đến cuộc sống hàng ngày của người dân, như thực phẩm, quần áo và nhà ở - đã tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 3,9% của tháng Tám.

Một quan chức thuộc Cơ quan Thống kê Hàn Quốc nhận định hướng đi của giá tiêu dùng nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào giá dầu toàn cầu.

Hiện Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đang giữ lãi suất cơ bản ổn định ở mức 3,5%, duy trì từ tháng 8/2023, sau khi cân nhắc sự suy giảm tăng trưởng có thể xảy ra trong bối cảnh lạm phát trung bình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục