Kế hoạch nghỉ lễ của người dân Mỹ có nguy cơ bị hoãn lần hai

16:14' - 23/12/2021
BNEWS Người dân Mỹ đang đối mặt với lễ Giáng sinh phải hủy bỏ, khi số ca mắc COVID-19 tăng do biến thể Omicron, buộc phải hủy kế hoạch đi lại và lo ngại liệu có an toàn để đến thăm người thân hay không.

Carmen Rivera và vị hôn thê Jasmine Maisonet mới đây đã phải đưa ra quyết định hủy chuyến bay về thăm gia đình ở Florida và Puerto Rico sau khi Maisonet tiếp xúc với một đồng nghiệp bị nhiễm và có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Hay Rivera, một thành viên mới được bầu của hội đồng thành phố ở Renton, Washington, đã không gặp gia đình đang sống tại Puerto Rico kể từ khi đại dịch bùng phát.

Sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm biến thể Omicron, trường hợp đầu tiên được phát hiện trong tháng trước và hiện chiếm tới 73% số ca mắc mới tại Mỹ, đã làm tăng thêm lo ngại về việc đi lại trong dịp lễ sắp tới.

Nhiều người dân Mỹ đang đổ xổ tới những điểm xét nghiệm COVID-19 hay mua các bộ kít xét nghiệm tại nhà trong tuần này nhằm đảm bảo có kết quả âm tính trước khi đi thăm người thân.

Tuy nhiên, Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho rằng biến thể mới này ít gây ra mối đe dọa hơn trong năm nay so với năm ngoái nhờ hiệu quả của vaccine và hiểu biết khoa học về biến thế này.

Theo bà Rochelle Walensky, tình hình hiện nay đã có sự thay đổi so với một năm trước. Hiện tại, các nước, trong đó có Mỹ, đã có vaccine ngừa COVID-19, có mũi tăng cường và những minh chứng khoa học cho thấy việc phòng ngừa, các biện pháp can thiệp như đeo khẩu trang trong nhà có tác dụng giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh.

Các công ty du lịch đang đặt cược rằng những người đã được tiêm phòng sẽ vẫn thực hiện kế hoạch của mình và điều này có thể tạo đà phục hồi cho hoạt động đi lại trong lễ Tạ ơn.

Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) ước tính có khoảng 109 triệu người Mỹ sẽ thực hiện các chuyến đi bằng đường bộ và đường hàng không trong thời gian từ ngày 23/12 đến 2/1, tăng 34% so với năm 2020.

Tuy vậy, phát ngôn viên của AAA Ellen Edmonds cho hay ước tính này được tổng hợp trước ngày 14/12, và số ca mắc COVID-19 tăng đột biến kể từ thời điểm đó có thể khiến kế hoạch đi lại bị hủy bỏ.

Cơ quan An ninh Giao thông (TSA) cho hay cơ quan này đã tiến hành rà soát hơn 2 triệu hành khách qua các sân bay mỗi ngày từ ngày 16-20/12, cao gấp hai lần so với mức của cùng kỳ năm ngoái và gần bằng mức của năm 2019.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành hãng hàng không Delta Air Lines Inc ngày 21/12 đã đề nghị CDC giảm bớt các thủ tục cách ly đối với những người đã tiêm chủng đầy đủ, với lý do ảnh hưởng đến lực lượng lao động của công ty.

 

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio ngày 22/12 cho biết buổi lễ đón mừng Đêm Giao thừa, dự kiến thu hút hàng trăm nghìn người từ khắp nơi trên thế giới, sẽ vẫn diễn ra, trong bối cảnh các quan chức thành phố đang phối hợp với các chuyên gia y tế để đảm bảo sức độ an toàn cao nhất.

Chỉ còn một ngày nữa là đến lễ Giáng sinh, một số người dân Mỹ đang chờ đợi đến phút cuối để quyết định xem có nên tiếp tục kế hoạch của mình hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục