EU cảnh báo nguy cơ Brexit "cứng" ngày càng tăng

18:51' - 04/09/2019
BNEWS EU hiện không thấy bất cứ phương án nào thay thế cho cái gọi là "điều khoản chốt chặn Ireland " trong thỏa thuận Brexit, đồng thời cảnh báo nguy cơ Brexit "cứng” ngày càng gia tăng.
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh, ngày 28/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/9 cho hay, khối này hiện không thấy bất cứ phương án nào thay thế cho cái gọi là "điều khoản chốt chặn Ireland " trong thỏa thuận Brexit (việc Anh rời khỏi EU), đồng thời cảnh báo nguy cơ Brexit "cứng” ngày càng gia tăng.

Trong văn kiện hoạch định Brexit mới nhất, Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh: "Điều khoản chốt chặn là giải pháp duy nhất được xác định để đảm bảo Thỏa thuận thứ Sáu tốt đẹp, đảm bảo phù hợp với các quy định luật pháp quốc tế và duy trì sự toàn vẹn của thị trường nội khối này".

Cũng trong văn kiện trên, EC cảnh báo thời gian ngắn còn lại và tình hình chính trị ở Anh đã làm gia tăng nguy cơ nước này rời khỏi EU vào ngày 31/10 mà không đạt được thỏa thuận nào.

Như một phần trong kế hoạch dự phòng của mình, EC sẽ mở quỹ đoàn kết EU, một cơ chế thường được sử dụng sau khi xảy ra các trận lũ lụt, động đất và các thiên tai khác, nhằm giảm thiểu tác động kinh tế từ một Brexit không thỏa thuận.

Trong một diễn biến có liên quan, một tòa án của vùng lãnh thổ Scotland của Anh ngày 4/9 ra phán quyết khẳng định tính hợp pháp trong quyết định của Thủ tướng Anh Boris Johnson đình chỉ hoạt động của quốc hội đến giữa tháng 10 tới.

Đây được coi là sự ủng hộ hiếm hoi đối với quyết định gây tranh cãi trên của nhà lãnh đạo Anh, vốn gây sóng gió trên chính trường nước này nhiều ngày qua.

Thẩm phán Raymond Doherty của Tòa Hình sự ở Edinburgh đã bác kiến nghị phản đối quyết định đình chỉ quốc hội của Thủ tướng Johnson.

Phán quyết của tòa nhấn mạnh vấn đề này không thuộc thẩm quyền của tòa án và vì đây là vấn đề chính trị, nên cần được quốc hội và cử tri giải quyết.

Trước đó, hơn 75 nghị sĩ đã đệ đơn kiến nghị chống lại việc Thủ tướng Johnson đình chỉ, hay tạm ngừng hoạt động của Quốc hội Anh, cho rằng điều này là vi hiến vì nhà lãnh đạo Anh đang quyết tâm thúc đẩy Brexit không thỏa thuận vào ngày 31/10 tới, không cho phép những người phản đối có cơ hội ngăn chặn kế hoạch này.

Trước đó, ngày 28/8, Thủ tướng Johnson đã quyết định đình chỉ lịch làm việc của Hạ viện nước này từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 tới, qua đó rút ngắn thời gian làm việc của cơ quan này trước ngày Anh chính thức rời khỏi EU vào ngày 31/10.

Quyết định này đã vấp phải sự phản đối của công chúng, nhiều nghị sĩ Anh và cả một số thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục