Kế hoạch trở lại cuộc sống bình thường mới của Hàn Quốc gặp trở ngại

10:48' - 02/12/2021
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết kế hoạch dần trở lại cuộc sống bình thường mới ở nước này đang đối mặt với thách thức khi phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Trong một phát biểu ngày 1/12, Tổng thống Moon Jae-in nói: "Lộ trình trở lại trạng thái bình thường theo giai đoạn không suôn sẻ và mối đe dọa của biến thể mới Omicron ngày càng tăng".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để vượt qua thách thức hiện nay để thúc đẩy lộ trình trở lại cuộc sống bình thường mới.

Tổng thống Moon Jae-in đưa ra tuyên bố trên sau khi Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 1/12 thông báo đã phát hiện 5 ca nhiễm biến thể Omicron, trong đó có một cặp vợ chồng sống ở Incheon, phía Tây thủ đô Seoul.

Cặp vợ chồng này đã được tiêm vaccine đầy đủ, từng đi du lịch Nigeria từ ngày14 – 23/11. KDCA cho biết 3 người nghi nhiễm biến thể Omicron cũng đã được xét nghiệm và kết quả  sẽ được công bố vào ngày 4/12.

KDCA cho biết trong ngày 2/12, nước này ghi nhận thêm 5.266 ca mắc COVID-19, trong đó có 5.242 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca bệnh ở nước này 457.612 ca.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp, số mắc ở Hàn Quốc tăng trên 5.000 người/ngày. Hàn Quốc cũng có thêm 47 ca tử vong do COVID-19, nâng số người không qua khỏi do đại dịch lên 3.705 người và tỷ lệ tử vong hiện là 0,81. Số bệnh nhân nặng cũng tăng cao nhất với 733 người trong ngày 2/12.

Việc Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới và số bệnh nhân nguy kịch tăng lên mức cao nhất đang làm tăng mối lo ngại về năng lực y tế của nước này.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đã cản trở nỗ lực trở lại trạng thái bình thường của Hàn Quốc, khi việc nới lỏng dần các biện pháp hạn chế theo kế hoạch "sống chung với COVID-19" mới được bắt đầu vào tháng trước.

Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ nới lỏng hơn nữa các biện pháp hạn chế vào giữa tháng 12 tới.

Tuy nhiên, ngày 29/11 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định ngừng kế hoạch này khi cho rằng mức độ đe dọa của đại dịch đã lên mức cao nhất tại vùng thủ đô Seoul.

Chính phủ thông báo sẽ đẩy nhanh tiêm mũi vaccine tăng cường và đảm bảo có thêm giường điều trị cho bệnh nhân trong 4 tuần tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục