Chuyên gia Malaysia khuyến nghị về biến thể Omicron

15:28' - 01/12/2021
BNEWS Chuyên gia y tế Malaysia đã đưa ra các khuyến nghị quan trọng về biến thể Omicron; trong đó kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ nghiêm túc các quy định giãn cách xã hội.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, tiến sĩ virus học Kumitaa Theva Das cho rằng trong vài tuần tới, giới khoa học sẽ công bố thêm thông tin về biến thể Omicron. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi, “chúng ta nên tiếp tục giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, tránh những nơi đông người và thường xuyên cảnh giác để bảo vệ bản thân và gia đình”.

Trước mọi biến thể của virus SARS-CoV-2,  người dân nên chủ động góp phần làm giảm thiểu nguy cơ lây lan. Theo chuyên gia này, những người đã tiêm phòng đầy đủ đã có kháng thể bảo vệ trước biến thể Delta, cũng như với biến thể Omicron.

Đề cập đến mũi tiêm tăng cường, Tiến sĩ Theva Das cho biết dữ liệu toàn cầu từ các quốc gia cho thấy vaccine đã tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể trong ít nhất một vài tháng, giúp các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu thêm về biến thể Omicron, cũng như sản xuất được vaccine hoạt động hiệu quả hơn chống lại biến thể mới này.

Đồng thời, Tiến sĩ Theva Das cũng kêu gọi người dân nên giữ bình tĩnh trong thời gian Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các chuyên gia y tế nghiên cứu sâu hơn về biến thể Omicron.

Trong khi đó, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Penang (Malaysia), bác sĩ Chow Ting Soo cho biết có một số dấu hiệu cho thấy biến thể Omicron có nhiều đột biến nhưng điều này không đồng nghĩa rằng biến thể này nguy hiểm hơn.

Các triệu chứng ở những bệnh nhân nhiễm Omicron tới nay đều được ghi nhận ở mức vừa phải như đau đầu và mệt mỏi.

Theo chuyên gia này, những việc nên làm vào lúc này vẫn là nâng cao ý thức cảnh giác, tránh đến nơi đông người, cũng như tiêm mũi tăng cường để nâng cao hiệu quả bảo vệ của vaccine.

Theo Chủ tịch Liên minh vì Cộng đồng An toàn Malaysia, Tan Sri Lee Lam Thye, mọi nỗ lực của chính phủ trong cuộc chiến chống COVID-19 sẽ không có hiệu quả nếu người dân không thực hiện các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết biến thể Omicron có thể dễ lây lan hơn biến thể Delta nhưng hiện chưa rõ mức độ nguy hiểm.

Do đó, trong lúc này, người dân nên tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giữ cho không khí trong nhà thông thoáng, đảm bảo an toàn cho người lớn tuổi và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Giám đốc Bệnh viện Sabah (Malaysia) Tiến sĩ Rose Nani Mudin cảnh báo người đã tiêm phòng đầy đủ và tiêm mũi tăng cường vẫn có nguy cơ nhiễm virus nhưng sẽ có các triệu chứng nhiễm bệnh giảm nhẹ hơn.

Hồi tuần trước, sau sự xuất hiện của biến thể Omicron, Malaysia đã cấm người dân nước này đi du lịch đến 7 quốc gia, bao gồm Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia và Zimbabwe./.

        

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục