Kết nối 2 cảng biển liền kề tại Cái Mép-Thị Vải

16:12' - 24/05/2024
BNEWS Ngày 24/5, tại Thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu), cảng Tân cảng Cái Mép - Thị Vải (TCTT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) tổ chức Lễ mở cổng kết nối 2 cảng TCTT - CMIT.

Đây là sự kiện đánh dấu một bước tiến mới trong mô hình hợp tác khai thác và tạo ra nhiều cơ hội lớn hơn trong phát triển cảng biển tại cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

 

Tại buổi lễ, trước sự chứng kiến của các lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các cơ quan chức năng và các cổ đông của hai cảng, ông Vũ Hồng Hùng, Giám đốc cảng TCTT và ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc cảng CMIT đã cùng nhau ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác hình thành bến chung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cho biết, việc mở “hàng rào” để phối hợp khai thác giữa cảng TCTT và CMIT sẽ là bước đà quan trọng để tiến tới hình thành cơ chế quản lý, phối hợp khai thác chung giữa tất cả bến cảng trong khu vực Cái Mép-Thị Vải, hướng tới cơ chế cảng mở trong tương lai gần và định hướng khu thương mại tự do gắn với cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.

TCTT và CMIT là hai cảng biển liền kề nhau trong khu cảng biển nước sâu Cái Mép và có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng để kết nối tạo thành một bến chung ở giữa hai cảng. Chiều dài bến cảng của mỗi cảng là 600 m nên khi kết nối 2 cảng lại sẽ thành một bến chung dài 1.200m có thể tiếp nhận cùng lúc ba tàu mẹ vào làm hàng.

Trước đó, đề xuất hợp tác hình thành bến chung giữa hai cảng TCTT và CMIT đã nhận được sự ủng hộ của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, cho phép hàng hoá được vận chuyển giữa hai cảng thông qua cổng kết nối nội bộ.

Theo đánh giá của lãnh đạo 2 cảng, việc mở cổng kết nối, khai thác bến chung sẽ tăng năng lực khai thác cho cả 2 cảng, cải thiện chất lượng dịch vụ cho cả 2 bên, tối ưu hóa giá trị gia tăng cho khách hàng và nâng cao năng lực tiếp nhận thêm các tuyến dịch vụ mới.

Bên cạnh đó, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu cơ chế cảng mở cho cụm cảng Cái Mép thì việc hợp tác đầu tư thành một bến cảng liên thông có chiều dài 1.200m, dự kiến sẽ tăng thêm 30% - 40% công suất khai thác, tương đương khoảng 900.000 TEU/năm, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép-Thị Vải trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục