Duyên hải miền Trung có tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp vùng
Ngày 9/12, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội thảo tham vấn về nghiên cứu phát triển vận tải và logistics khu vực duyên hải miền Trung.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho biết, thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển dịch vụ vận tải, logistics và bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Về logistics, chỉ số hoạt động logistics (LPI) 2018 của Việt Nam được xếp hạng 39/160 nước tham gia điều tra, tăng 25 bậc so với hạng 64/160 của năm 2016. Đặc biệt, tất cả 6 tiêu chí đánh giá LPI đều tăng vượt bậc và trong khu vực ASEAN, chỉ số LPI của Việt Nam xếp thứ 3 sau Singapore và Thái Lan. Đối với chính sách quản lý nhà nước về dịch vụ vận tải và logistics, đến nay dần từng bước hoàn thiện, tạo được môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp như: Đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; chủ động hội nhập, hợp tác phát triển năng lực vận tải quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu… Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, vùng duyên hải miền Trung có vị trí chiến lược nằm giữa trục đường từ Bắc vào Nam, có tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp vùng, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam và Hành lang kinh tế Đông - Tây.“Để cải thiện hiệu quả hoạt động logistics của vùng duyên hải miền Trung, nhiệm vụ cấp thiết là phải phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông như: đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay, các cảng nội địa (ICD), bến xe tải và trung tâm dịch vụ logistics... Đồng thời, xây dựng những chính sách tạo thuận lợi cho kết nối các phương thức vận tải, vận tải qua biên giới…”, ông Nguyễn Xuân Sang chia sẻ.
Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho rằng, vấn đề đặt ra đối với Việt Nam trong trung và dài hạn là làm thế nào để duy trì mức độ ngoại thương cao và thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp FDI chất lượng cao nhằm hỗ trợ các ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.Trong bối cảnh này, việc phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics có ý nghĩa và hiệu quả vô cùng quan trọng để Việt Nam duy trì khả năng cạnh tranh thương mại và đầu tư. Chi phí logistics của Việt Nam ở mức gần 20% GDP đang cộng thêm vào chi phí giao dịch của các sản phẩm và dịch vụ cuối cùng của Việt Nam. Do đó, rất cần ưu tiên phát triển logistics trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.
Vùng duyên hải miền Trung của Việt Nam sở hữu các cảng biển nước sâu, mạng lưới các sân bay mới và hệ thống đường sắt. Nhờ vậy, có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia và khu vực, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam, Hành lang kinh tế Đông - Tây của Việt Nam và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS). “Nghiên cứu do ADB hỗ trợ xác định các biện pháp phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông cũng như khuôn khổ thể chế nhằm khuyến khích các dịch vụ hậu cần hiệu quả, nhanh chóng và an toàn trong khu vực.”, ông Andrew Jeffries chia sẻ. Tại Hội thảo, ông Phạm Thanh Tùng, Tư vấn cao cấp ADB cho biết: "Nghiên cứu về khung phát triển vận tải và logistics ở vùng duyên hải miền Trung của Việt Nam” (Nghiên cứu) được thực hiện nhằm đánh giá tình hình kết cấu hạ tầng giao thông vận tải và logistics, kế hoạch phát triển và các hoạt động cần triển khai tại khu vực miền Trung.Đồng thời, xem xét một cách thận trọng để tăng cường vận tải qua biên giới và vận tải đa phương thức tại khu vực miền Trung, xác định các dự án phát triển giao thông vận tải và logistics để ADB có thể hỗ trợ.
Phạm vi nghiên cứu là chuẩn bị khung phát triển logistics và danh mục ban đầu của các dự án tiềm năng về phát triển logistics; trong đó chú trọng tới nâng cấp hạ tầng, các khu vực cần nâng cao hoạt động dịch vụ logistics và các biện pháp phát triển mạng lưới logistics tích hợp phục vụ cho các tỉnh cũng như cho toàn bộ khu vực.Cùng đó là các biện pháp để tăng cường dịch vụ giao thông vận tải và logistics tiết kiệm năng lượng; nâng cao thuận lợi thương mại; cải tiến các quy định và thể chế; các mô hình sáng kiến về tài chính.
Trên cơ sở các kết quả khảo sát, nghiên cứu, Báo cáo cuối kỳ của Nghiên cứu đã kiến nghị các giải pháp quan trọng để phát triển vận tải và logistics khu vực. Theo đó, nâng cao mạng lưới logistics với việc phát triển một cảng nước sâu quy mô lớn, bố trí hệ thống đa cảng biển và nhiều cổng ra vào; tiến hành cải tạo và nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện nay; thúc đẩy phát triển cảng cạn, trung tâm logistics, các bãi xe tải và cơ sở logistics; chuyển dịch phương thức vận tải từ đường bộ sang hàng hải và đường sắt; cải thiện các quy định và thể chế trong lĩnh vực này… Báo cáo cũng đề xuất một số hoạt động cần thiết để cải thiện vận tải và logistics tại khu vực miền Trung như: bố trí thêm các ga tránh và ga hàng hóa; gấp rút phát triển thêm cảng container mới tại khu vực này do cảng Đà Nẵng (Tiên Sa) sắp vượt ngưỡng năng lực cảng...Đồng thời, xây dựng đường cao tốc nối với các cảng biển nhằm thúc đẩy có hiệu quả vận tải tuyến hành lang Đông - Tây và hỗ trợ các nhà vận chuyển/chủ hàng chọn được cảng biển thuận tiện cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Phát triển cảng cạn và trung tâm logistics gắn kết chặt chẽ với cảng biển, sân bay, hệ thống đường bộ cao tốc và đường sắt cũng như sớm đầu tư xây dựng ga hàng hóa cảng hàng không để phục vụ nhu cầu ngày càng gia tăng…./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai tận dụng lợi thế phát triển dịch vụ logistics
12:14' - 07/12/2020
Là địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai có nhiều thuận lợi để phát triển mạnh các ngành kinh tế; trong đó có dịch vụ logistics.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo "bước nhảy" cho dịch vụ logistics
14:16' - 26/11/2020
Các doanh nghiệp tăng cường áp dụng thành tựu của cuộc CMCN 4.0 trong các dịch vụ logistics như: ứng dụng công nghệ blockchain; ứng dụng công nghệ in 3D nhằm giảm thiểu thời gian lưu kho và sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Top10 công ty uy tín ngành logistics năm 2020
16:10' - 24/11/2020
Các công ty được đánh giá và xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính là năng lực tài chính; uy tín truyền thông và kết quả khảo sát nghiên cứu.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở đầu kết nối logistics thông minh trong khu vực ASEAN
19:52' - 14/11/2020
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã bấm nút khởi động Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN với dự án đầu tiên “Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (SuperPort)”
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025
21:10'
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện khung pháp lý thực thi và đầu tư dài hạn ESG
20:33'
Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
20:33'
Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một cơ chế EPR khả thi, minh bạch, từng bước thay đổi hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó bảo vệ môi trường một cách thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30'
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36'
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17'
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58'
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38'
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: MT
Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang phát biểu. Ảnh: MT