Kết nối cung cầu đưa sản phẩm nông nghiệp đến người tiêu dùng
Nhằm kết nối cung cầu đưa sản phẩm nông nghiệp sạch nông nghiệp an toàn của Hà Nội đến với người tiêu dùng, bên cạnh việc tổ chức các Diễn đàn liên kết và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Hà Nội còn đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, dịch vụ, kết nối giao thương giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh thành, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Ông Nguyễn Mạnh Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, nhằm giúp đỡ người nông dân tiêu thụ sản phẩm, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã phối hợp với các địa phương tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Qua đó, cung cấp thông tin, khuyến khích mở rộng sản xuất, thu hút đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực nông nghiệp… giúp người nông dân nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ của thị trường, sản xuất cái thị trường cần, tránh tình trạng "được mùa rớt giá".Nhưng trên thực tế hiện nay, tỷ lệ nông sản tiêu thụ qua chuỗi giá trị trên địa bàn Thủ đô vẫn còn thấp, chỉ chiếm hơn 10%. Hơn nữa, phần lớn nông dân còn mơ hồ hoặc hiểu chưa đúng về chuỗi giá trị dẫn đến liên kết với tác nhân khác còn lỏng lẻo, thiếu bền vững. Ngoài ra, nông dân và doanh nghiệp chưa tìm được tiếng nói chung để cùng chia sẻ lợi ích và rủi ro trong sản xuất, kinh doanh… Đây là những nguyên nhân khiến nông dân vẫn loay hoay với bài toán tiêu thụ nông sản, nhất là vào chính vụ thu hoạch, ông Nguyễn Mạnh Phương chia sẻ.
Cụ thể, trên địa bàn huyện Mê Linh (Hà Nội) có gần 8.100 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 4.300 ha lúa, còn lại là diện tích trồng rau màu, hoa, cây ăn quả. Huyện Mê Linh cũng được coi là một trong những vựa rau lớn của thành phố Hà Nội, với các sản phẩm nông nghiệp rất đa dạng, thế mạnh là 700 ha rau trồng các loại rau trái vụ, rau gia vị, rau ăn lá, củ cải...; 800 ha trồng hoa và 300ha chuối. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn bấp bênh, phụ thuộc thương lái, nên khi chính vụ thu hoạch, sản phẩm rau, củ trên địa bàn huyện Mê Linh vẫn gặp nhiều khó khăn về đầu ra, thường bị thương lái ép giá. Ông Đàm Văn Đua, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) cho biết, với diện tích hơn 200 ha, đơn vị là một trong những vùng trồng rau màu lớn nhất của Hà Nội, cung ứng sản lượng lớn rau, củ, quả cho người dân Thủ đô. Những năm qua, chất lượng nông sản từng bước được nâng lên. Đến nay, hợp tác xã có 18 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Sản lượng rau, củ, quả của hợp tác xã đạt khoảng 40.000 tấn/năm, tiêu thụ chủ yếu qua thương lái. Dù chủng loại rau, củ, quả tương đối đa dạng, nhưng giá trị sản phẩm từ cây rau vẫn thấp. Nguyên nhân là do rau, củ, quả của hợp tác xã chủ yếu được bán thô, chưa có sản phẩm chế biến sâu; chuỗi liên kết chưa thực sự ổn định, bền vững… Còn tại vùng trồng ổi chuyên canh xã Di Trạch huyện Hoài Đức (Hà Nội), sản phẩm ổi Di Trạch đã được đánh giá phân đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao từ năm 2021, nhưng chủ yếu vẫn tiêu thụ ở các chợ truyền thống, giá cả bấp bênh. Lượng ổi được tiêu thụ qua các hợp đồng liên kết chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Người dân trồng ổi mong muốn tìm được đầu ra ổn định cho loại trái cây chủ lực của địa phương.- ông Nguyễn Hữu Quang, Giám đốc Hợp tác Dịch vụ Di Trạch thông tin. Theo các chuyên gia nông nghiệp, để kết nối cung cầu đưa sản phẩm nông nghiệp đến tay người tiêu dùng, ngành nông nghiệp cần kết nối, hỗ trợ cho các hợp tác xã tại các vùng nông nghiệp lớn tự tìm kiếm và ký kết hợp đồng liên kết sản xuất - tiêu thụ, tránh việc tiêu thụ sản phẩm qua nhiều khâu trung gian. Bên cạnh đó, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, xây dựng thương hiệu nông sản, từng bước mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Đặc biệt, ngành nông nghiệp cần tiếp tục nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân bằng việc thực hiện nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hiệu quả... Bên cạnh đó, các địa phương cần hướng dẫn hợp tác xã thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xây dựng website, tờ rơi, tạo lập fanpage; đưa hợp tác xã có sản phẩm đủ điều kiện kết nối giới thiệu tại các chuỗi thực phẩm sạch tại một số địa phương lân cận. Ngoài ra, các địa phương cần tuyên truyền vận động thành viên hợp tác xã đẩy mạnh liên kết giữa các thành viên, đơn vị cùng ngành hàng, tạo vùng nguyên liệu, hàng hóa quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường... Đồng quan điểm này, bà Trần Thị Phương Lan, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc cắt bớt các khâu trung gian sẽ giúp giá bán của sản phẩm từ các nhà bán lẻ sẽ đến người tiêu dùng thấp hơn và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có những sản phẩm đa dạng hơn, có nhiều sự lựa chọn với các sản phẩm tốt. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng là một trong các hình thức để giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kích cầu tiêu dùng nội địa và thực hiện quảng bá sản phẩm, dịch vụ, kết nối giao thương giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh thành, góp phần việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, xây dựng nét văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam, trong đó nổi bật là chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024. Các hình thức đa dạng đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, cũng như mở ra cơ hội thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của các hợp tác xã, doanh nghiệp, qua đó đóng góp vào tăng trưởng chung của thành phố Hà Nội trong năm 2024, cụ thể tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Hà Nội trong 9 tháng năm 2024 tăng 6,12% so với cùng kỳ năm trước (quý I tăng 5,44%; quý II tăng 6,81%; quý III tăng 6,06%).- Từ khóa :
- hà nội
- kết nối cung cầu
- nông nghiệp
- nông sản hà nội
Tin liên quan
-
Thị trường
Hà Nội phát động “Ngày hội Khuyến mại tháng 11”
22:16' - 26/11/2024
Tối 26/11, tại phố Hà Trì, quận Hà Đông, Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội chợ "Ngày hội Khuyến mại tháng 11".
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm sau bão Yagi năm 2024
21:06' - 17/11/2024
Ngày 17/11, Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý tỉnh Hải Dương phối hợp với Hợp tác xã nông nghiệp sạch Nam Vũ tổ chức hội nghị kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm sau bão Yagi năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Lạng Sơn: Phối hợp kiểm soát chặt chẽ giao thương khu vực cửa khẩu
10:15' - 29/10/2024
Tính đến cuối tháng 10/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) đạt trên 2,5 tỷ USD (tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023); trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,2 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.