Ninh Thuận kết nối cung - cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ
Theo thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng của năm 2023 trên địa bàn Ninh Thuận ước đạt trên 28.345 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ. Các hoạt động thương mại diễn ra khá sôi động, giá cả hàng hóa và dịch vụ được kiểm soát tốt; nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; nhiều chương trình, hoạt động khuyến mại kích cầu tiêu dùng được diễn ra.
Ông Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận cho hay, trong quý IV/2023, ngành công thương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh về công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng.Cụ thể, Sở Công Thương cùng các sở, ban, ngành nắm bắt, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh; hướng dẫn tư vấn về sở hữu công nghiệp, mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc, triển khai các giải pháp phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.
Đồng thời, xây dựng kế hoạch bình ổn thị trường Tết Nguyên đán, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường những tháng cuối năm 2023. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa xuất xứ Việt Nam và những sản phẩm đặc thù, thế mạnh của tỉnh theo nhiều hình thức để mở rộng thị trường tiêu thụ, kết hợp hài hòa với hoạt động phân phối hàng hóa truyền thống.Các đơn vị sản xuất công khai, minh bạch thông tin liên quan đến tiêu chuẩn, giá cả và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Ngành chức năng tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh các vấn đề liên quan đến thị trường, nguồn gốc, chất lượng, giá cả hàng hóa trên địa bàn để đảm quyền lợi của người tiêu dùng.
Để thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đẩy mạnh quảng bá giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đơn đặt hàng để mở rộng thị trường tiêu thụ.Theo Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ nông dân sản xuất sản phẩm OCOP (Chương trình "mỗi xã một sản phẩm"), sản phẩm đặc thù, công nghiệp nông thôn…tỉnh đã và đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị, hội chợ cấp tỉnh, cấp khu vực kết nối cung - cầu hàng hóa, tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư. Đồng thời, kết nối các kênh phân phối trong tỉnh với các tập đoàn phân phối bán lẻ, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Từ đầu năm đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã hỗ trợ hàng trăm lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tham gia kết nối giao thương tại các hội nghị hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nông sản, hội chợ thương mại – du lịch và quảng bá giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh, thành phố như: Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, An Giang, các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên.. Đồng thời, tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị tham gia các hội nghị xúc tiến hợp tác với Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ; ký và trao biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh, Ả Rập Xê Út; đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ quảng bá tỉnh Ninh Thuận với với các đối tác thuộc thị trường Halal toàn cầu. Cùng với đó, tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp thực hiện như hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn thông qua các dự án khuyến công; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương. Tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Bộ Công Thương, các đơn vị liên quan tổ chức các hội thảo, hội nghị về chuyển đổi số, nâng cao năng lực doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử; kết nối nhà bán hàng và sàn thương mại điện tử cũng như các chương trình tập huấn, nhằm giúp nâng cao kỹ năng, kiến thức cũng như việc phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh. Nhờ việc tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa đã giúp các đơn vị trên địa bàn tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng, cũng như tiêu thụ các sản phẩm hiệu quả. Ông Nguyễn Đình Quang, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại nông sản Thái Thuận - Ninh Thuận (xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn) chia sẻ, bình quân mỗi năm công ty liên kết thu mua từ các hộ dân 300 - 400 tấn táo tươi. Trong đó công ty chế biến từ 150 -180 tấn táo thành các sản phẩm như: táo sấy dẻo tách hạt và nguyên hạt, ô mai táo, siro táo, giấm táo. Được sản xuất từ dây chuyền tiên tiến, các sản phẩm táo tươi và chế biến từ quả táo đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định chất lượng và số lượng, đưa vào bán tại các cửa hàng OCOP, sân bay, siêu thị, chuỗi bán lẻ trên cả nước. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Ninh Thuận đã hỗ trợ, hướng dẫn 62 đơn vị với 257 sản phẩm (trong đó có 123 sản phẩm OCOP của 50 đơn vị) tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh tại địa chỉ: http://sanphamninhthuan.vn và các sàn giao dịch thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Sendo, Shopee, Voso, Postmart… Qua đó, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã có cơ hội tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến với đông đảo người tiêu dùng. Trong thời gian tới, tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành, đơn vị liên quan thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại; đồng thời đưa ra những giải pháp cụ thể để hỗ trợ, tiếp sức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất quảng bá sản phẩm, thương hiệu, xây dựng và hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa bền vững./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ninh Thuận làm rõ việc chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án du lịch
16:41' - 29/09/2023
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lê Huyền đã lên tiếng trước thông tin liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá tôm cuối vụ tại Đồng Tháp tăng mạnh
13:31'
Theo ghi nhận từ ngành nông nghiệp, giá tôm loại 40 con/kg được thương lái thu mua ở mức khoảng 130.000 đồng/kg, loại 30 con/kg đạt 165.000 đồng/kg và loại 25 con/kg lên tới 210.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Giá tăng, thị trường năng lượng tràn ngập sắc xanh
11:54'
Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, ca-cao gây chú ý khi giá lao dốc tới hơn 3,5% do thời tiết tại các vùng trồng sản xuất lớn thuận lợi.
-
Hàng hoá
Giá gạo toàn cầu dự kiến tiếp tục giảm do dư dôi nguồn cung
10:40'
Giá gạo trên thị trường toàn cầu có khả năng sẽ tiếp tục giảm, bất chấp những lo ngại về thiệt hại mùa màng ở một số vùng của Ấn Độ và Pakistan.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraine đẩy giá dầu tăng mạnh
07:07'
Phiên 16/9, giá dầu tăng hơn 1 USD, khi giới giao dịch cân nhắc khả năng nguồn cung của Nga bị gián đoạn do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cảng và nhà máy lọc dầu.
-
Hàng hoá
Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Cần Thơ: "Kiểm tra yến sào thì tỉ lệ có 1%"
20:27' - 16/09/2025
Theo Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Cần Thơ, “kiểm tra yến sào thì tỉ lệ có 1%, còn cà phê thì thành phần không có bao nhiêu là cà phê”. Đây là thực trạng đáng báo động về chất lượng hàng hóa.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng trong kỳ điều hành ngày 18/9
18:50' - 16/09/2025
Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 178 đồng (0,9%) lên mức 19.928 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 180 đồng (0,9%) lên mức 20.580 đồng/lít tại kỳ điều hành ngày 18/9 tới đây.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ khi thị trường lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga
16:04' - 16/09/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 16/9, nối tiếp đà tăng của phiên trước, khi thị trường cân nhắc nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga.
-
Hàng hoá
Than đá giá rẻ thách thức cam kết khí hậu của Trung Quốc
15:21' - 16/09/2025
Giá than đá tại Trung Quốc đang trên đà kết thúc năm 2025 một cách trầm lắng, trước thềm một năm được xem là then chốt trong sứ mệnh của chính phủ nhằm đạt được các mục tiêu về khí hậu.
-
Hàng hoá
Giá tăng, thị trường cà phê tiếp tục “nóng”
10:24' - 16/09/2025
Cà phê tiếp tục giữ vai trò tâm điểm trên thị trường trong phiên hôm qua, khi giá Arabica bứt phá thêm 5,24% lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 4