Kết nối địa phương phát triển thị trường hàng hóa Việt
Chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam” năm 2018 sẽ chuyển mình bước sang một giai đoạn phát triển mới với nhiều hoạt động hỗ trợ xây dựng một môi trường sinh thái.
Theo đó, kết nối các đơn vị sản xuất kinh doanh, phân phối để mở ra những không gian kết nối phát triển sản phẩm và thị trường. Đây là thông tin được cho biết tại Lễ khởi động Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2018 và Hội nghị Đối tác phát triển hàng Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 11/10.
*Hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường Theo Bộ Công Thương, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã bước sang năm thứ 9; trong đó, hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường và trên 90% hàng sản xuất trong nước. Cuộc vận động, Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam được tổ chức thường niên do Bộ Công Thương thực hiện đã thu hút sự quan tâm đông đảo của người tiêu dùng Việt Nam trên cả nước.Từ đó, góp phần tích cực xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam đối với việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm Việt Nam cũng như sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.
Đơn cử, tại Tp. Hồ Chí Minh, hàng Việt Nam chất lượng cao phủ sóng trên nhiều kênh phân phối đã tạo được niềm tin từ người tiêu dùng.
Hiện tại, đa số hệ thống phân phối lớn đều tham gia hưởng ứng tốt chương trình hành động của thành phố nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với tỷ lệ hàng Việt phân phối từ 65% - 95%.
Còn các doanh nghiệp lớn như Co.opmart, Satra,Vissan… đã phát triển hệ thống phân phối của mình tới nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, với tỷ lệ hàng Việt luôn chiếm từ 90% - 95% trên các quầy kệ.
Tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức triển khai và hợp tác phát triển với 13 tỉnh, thành về lĩnh vực công nghiệp và thương mại trong đó việc xúc tiến, hỗ trợ tiêu thụ đặc sản các địa phương, phát triển nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp có lợi thế cạnh tranh.Theo ông Bùi Thế, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, trên cơ sở liên kết vùng, đã giúp các tỉnh, thành đẩy mạnh sự hợp tác có tính mở và tạo điều kiện để mở rộng thị trường cho các sản phẩm trong khu vực.
Mặt khác, UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cho 27 sản phẩm, để tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa địa phương tại thị trường nội địa và xuất khẩu.
Mặt khác, kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện cho thấy, có 92% người tiêu dùng được hỏi rất quan tâm tới cuộc vận động; 63% người tiêu dùng xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè nên mua hàng Việt Nam.Bên cạnh đó, khát vọng kinh doanh lập nghiệp cùng sự bền bỉ đầu tư và liên tục nhiều năm qua đã thúc đẩy xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam đối với việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm Việt Nam cũng như sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động nhằm triển khai Quyết định 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.Điều này nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho mọi sự kết nối và chia sẻ giữa mọi loại hình doanh nghiệp. Đồng thời, hướng đến mục tiêu cao nhất là nâng cao tính cạnh tranh của hàng hoá dịch vụ Việt Nam, ưu tiên sử dụng các sản phẩm hàng hóa Việt Nam.
*Gia tăng lợi thế đặc sản địa phương Việt Nam đã xây dựng hành lang pháp lý và giải pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc đăng ký và quản lý chỉ dẫn địa lý nhằm phát triển, quảng bá các sản phẩm đặc sản gắn với địa danh, góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.Tính đến giữa năm 2018 đã có 60 chỉ dẫn địa lý ở 39 tỉnh, thành phố và đã được cập nhật, giới thiệu, bảo hộ bên cạnh hàng ngàn mặt hàng đặc sản khác nhau như nước mắm Phú Quốc, cam Vinh, tỏi Lý Sơn…
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho hay, trong những năm gần đây để hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, Bộ Công Thương đã tổ chức chuỗi cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng.Theo đó, ngành công thương địa phương luôn chú trọng hoạt động hỗ trợ đặc sản địa phương, sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuận lợi tham gia vào hệ thống phân phối luôn được chú trọng (hiện đại và truyền thống).
Cụ thể, phấn đấu đến năm 2020 tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối lên trên 80% và 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai trên địa bàn Chương trình xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam.Bên cạnh đó, cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để cung cấp, tập huấn sử dụng cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam và phục vụ công tác quản lý nhà nước.
Để đạt được các mục tiêu quan trọng này, Bộ Công Thương đã triển khai các nhóm chương trình hỗ trợ về thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng và hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam và hàng Việt Nam.Đặc biệt, trong đề án này có Nhóm chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững bằng những hoạt động cụ thể, gồm: vận động doanh nghiệp sản xuất phân phối tiêu dùng hàng Việt Nam; đào tạo, tư vấn kỹ năng bán hàng Việt cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh...
Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, hoạt động hỗ trợ kết nối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất – phân phối đến nay còn đối mặt với những khó khăn thách thức khi nhiều sản phẩm thế mạnh, tiềm năng của các địa phương vẫn còn sản xuất với quy mô nhỏ, sản xuất thủ công.Đồng thời, chưa đảm bảo tiêu chí, quy chuẩn mẫu mã, bao bì sản phẩm và chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm... theo yêu cầu, điều kiện cung ứng vào các hệ thống phân phối hiện đại.
Chính vì vậy, trong thời gian tới Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành dự kiến sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm để hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm của địa phương.Trong đó, tăng cường hợp tác giữa các Sở Công Thương, chia sẻ thông tin, phối hợp thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường, hỗ trợ đầu tư, liên kết đầu tư, kiểm tra kiểm soát lưu thông hàng hóa giữa các địa phương.
Tương tự, bà Võ Phương Thủy, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp cho rằng, cần có giải pháp tiếp tục các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tiến kỹ thuật, trang thiết bị...Song song đó, thực hiện nhân rộng chuỗi liên kết giữa nông dân - nhà vựa, thương lái - doanh nghiệp trong tiêu thụ nông sản đối với những mặt hàng đặc thù của địa phương.
Riêng việc liên kết vùng hỗ trợ tiêu thụ đặc sản địa phương tại thị trường trong nước, đại diện các sở ngành nhấn mạnh, cần có cơ chế chính sách phát triển thị trường bán lẻ trong nước bằng việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thương hiệu bán lẻ uy tín trong nước phát triển thành các thương hiệu bán lẻ mạnh như Sài Gòn Coop, Satramart, Vinmart… mở rộng thêm quy mô và số lượng diểm bán mới.Ngoài ra, cũng như tập trung xây dựng và đổi mới hệ thống các chợ truyền thống để các doanh nghiệp bán lẻ nội địa tăng sức cạnh tranh so với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam./.
Xem thêm:
>>Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã chinh phục được người tiêu dùng
>>Khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam-tự hào hàng Việt Nam
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Gian hàng Việt Nam gây chú ý tại hội chợ lớn nhất Canada
15:35' - 27/08/2018
Từ ngày 24-26/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã tham dự Hội chợ Quốc gia Canada (CNE) có quy mô lớn nhất tại quốc gia Bắc Mỹ này.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2018 tại hệ thống siêu thị AEON ở Nhật Bản
18:31' - 09/06/2018
Ngày 9/6, sự kiện Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội đã diễn ra tại Trung tâm Thương mại AEON Lake Town ở tỉnh Saitama, Nhật Bản.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm quan gian hàng Việt Nam tại Food & Hotel Asia 2018
14:24' - 26/04/2018
Đây là lần đầu tiên Việt Nam có Khu gian hàng quốc gia (Vietnam Food Pavilion) tại FHA với 14 doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm có diện tích trưng bày lên đến gần 200m2.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường ấm lên
17:23'
Giá lúa gạo trong nước tuần qua hầu hết đi ngang, không có biến động lớn. Riêng giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường có dấu hiệu ấm lên.
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Giá cà phê giảm chậm, nông dân Tây Nguyên giữ tâm lý ổn định
15:48' - 20/12/2025
Bước vào cao điểm thu hoạch, nông dân các vùng cà phê Tây Nguyên vẫn giữ tâm lý vững vàng dù giá giảm theo thị trường thế giới, bởi mặt bằng giá hiện nay được đánh giá là ổn định và bảo đảm thu nhập.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong tuần qua
12:47' - 20/12/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 19/12, do lo ngại gián đoạn từ lệnh phong tỏa của Mỹ với các tàu chở dầu của Venezuela và thị trường chờ tin tức về thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU
18:58' - 19/12/2025
Trung Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với cao su EPDM nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU trong thời gian rà soát biện pháp, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025
15:40' - 19/12/2025
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.
-
Hàng hoá
Đà lao dốc của giá dầu tiếp tục kéo dài
15:21' - 19/12/2025
Chiều ngày 19/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 9 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống còn 59,73 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 13 xu Mỹ, tương đương 0,2%, dừng ở mức 56,02 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá vàng châu Á ngược chiều với đà tăng của bạc
15:20' - 19/12/2025
Trên thị trường châu Á chiều ngày 19/12, giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống còn 4.328,24 USD/ounce, song dự kiến vẫn đạt mức tăng khoảng 0,6% tính chung cho cả tuần.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga và Venezuela
07:42' - 19/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 18/12, khi thị trường cân nhắc rủi ro nguồn cung tiềm tàng từ lệnh phong tỏa các tàu chở dầu Venezuela và khả năng Mỹ tăng trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga.

Người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.op mart - TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Khách du lịch quốc tế thăm quan mô hình sản xuất nước mắm tại Phú Quốc: Ảnh: TTXVN