Kết nối doanh nghiệp sản xuất với hệ thống phân phối
Chiều 9/11, tại Vĩnh Long, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc.
Đây là một trong những hoạt động thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.Hội nghị thu hút 13 tỉnh, thành trên cả nước và 130 doanh nghiệp tham dự, với hàng trăm mặt hàng tiêu biểu của các vùng, miền tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh tế và xã hội, gây gián đoạn trong chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tác động trực tiếp đến các ngành, xuất khẩu và hoạt động thương mại của thị trường trong nước.Để phát triển kinh tế-xã hội, Chính phủ đã có hàng loạt chính sách kịp thời để từng bước hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn của đại dịch.
Từ đó, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng, không rơi vào tăng trưởng âm như nhiều nước trên thế giới.
Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, trong 10 tháng năm 2020, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của cả nước tăng 1,27% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó mức bán lẻ hàng hóa tăng 5,44%.
Với sự tham gia của 130 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam và 5 nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam, bà Lê Việt Nga kỳ vọng, hội nghị sẽ giúp kích cầu tiêu dùng hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.Bên cạnh đó, thông qua hội nghị nhằm giúp cho các doanh nghiệp khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi phát triển kinh tế của đất nước; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt mong muốn hội nghị sẽ góp phần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại.Đồng thời, mở ra nhiều cơ hội giao thương, liên doanh, liên kết, phát triển mở rộng thị trường của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá những đặc trưng vùng, miền đến với thị trường trong và ngoài nước.
Tại hội nghị, các đại biểu, doanh nghiệp, nhà phân phối đã thảo luận về nhu cầu kết nối, tiêu thụ hàng hóa, tiêu chuẩn tham gia các kênh phân phối…Theo đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, Saigon Co.op luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các cơ sở sản xuất ngành hàng nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại tất cả các địa phương trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh thành khu vực phía Nam để tạo cơ hội và điều kiện phát triển cho các hợp tác xã nông nghiệp.
Đối với các mặt hàng nông sản, Saigon Co.op là một trong những nhà phân phối đầu tiên tham gia vào quá trình sản xuất và bao tiêu các sản phẩm đạt chuẩn VietGAP đối với các hợp tác xã nông nghiệp, công ty, hộ nông dân.Đây được xác định là nhóm hàng có nhu cầu lớn nhưng rất nhạy cảm do yếu tố thời vụ, có đặc tính khó bảo quản và đòi hỏi yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm cao.
Do đó, Saigon Co.op luôn đặt yêu cầu nhà sản xuất, hợp tác xã, hộ nông dân phải đảm bảo quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn, cải tiến chất lượng, bao bì mẫu mã, kết hợp với việc áp dụng khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất và công nghệ sau thu hoạch để có sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe.
Tại hội nghị đã có 26 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa các doanh nghiệp và hệ thống phân phối./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng Việt chiếm tỷ lệ 99% kênh phân phối
14:42' - 14/10/2020
Hàng Việt tại Cần Thơ đã chiếm tỷ lệ 99% các kênh phân phối trên địa bàn. Người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam với tỷ lệ rất cao, chiếm 72,9%.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển hạ tầng thương mại: Kênh phân phối đa tiện ích
09:43' - 11/10/2020
Ngày nay, đi chợ không chỉ của riêng các bà nội trợ và dừng lại ở việc mua sắm thực phẩm, mà còn là dịp để gia đình sum họp vui chơi, giải trí.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.

Các đại diện doanh nghiệp và nhà phân phối ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN.
Đại biểu tham quan, tìm hiểu sản phẩm được trưng bày bên lề hội nghị. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN.