Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ
Nhằm tạo cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm kiếm đối tác cho doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh (VCCI HCM) phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Rourkela, Ấn Độ (RCCI); Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Tp. Hồ Chí Minh, tổ chức Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ tại Tp. Hồ Chí Minh.
Đồng thời, trong chuỗi sự kiện từ ngày 7-8/3, còn có đa dạng hoạt động kết nối giao thương trực tiếp doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.
Tham gia chuỗi sự kiện lần này, có đại diện các tập đoàn, nhà sản xuất, kinh doanh uy tín hàng đầu Ấn Độ trong nhiều lĩnh vực sắt, thép, than, công nghệ thông tin, điện - điện tử, máy móc thiết bị công nghiệp, vật liệu xây dựng, hóa chất, vận tải, du lịch, y tế, nông sản - thực phẩm, văn phòng phẩm, thương mại tổng hợp…Bên cạnh hoạt động giao thương, kết nối đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ được sở, ngành cập nhật thông tin hữu ích về môi trường đầu tư và những chính sách phát triển quan hệ kinh tế, thương mại của hai nước Việt Nam và Ấn Độ.
Cụ thể, tại Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ, ông Sunil Kaya, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Rourkela, Ấn Độ (RCCI) cho hay, Việt Nam và Ấn Độ còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển với thị trường hai nước rộng lớn. Hiện nay, Việt Nam và Ấn Độ đã ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư Việt Nam - Ấn Độ, Hiệp định thương mại và hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ. Theo ông Sunil Kaya, với hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ giữa Việt Nam - Ấn Độ luôn được chính phủ hai nước quan tâm và củng cố không ngừng trên mọi lĩnh vực. Trên cơ sở quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ đã có bước phát triển tích cực, chuỗi sự kiện lần này không nằm ngoài mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai bên tìm kiếm đối tác mới và tăng cường mối quan hệ kinh doanh trong thời gian tới. Còn ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh (VCCI HCM) đánh giá, về thương mại, Ấn Độ đang nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia quan trọng trong “chính sách hướng Đông” của Ấn Độ, nằm trong top 4 quốc gia ASEAN có quan hệ thương mại với Ấn Độ và điều này được thể hiện qua sự hợp tác đa chiều giữa hai nước trong những năm gần đây. Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ năm 2023 đạt 14,36 tỷ USD; trong đó xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ đạt kim ngạch 8,5 tỷ USD, tăng trưởng 6,8% so với năm 2022 và Ấn Độ là một trong số ít thị trường đạt mức tăng trưởng dương. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ trong năm 2023 chỉ đạt 5,86 tỷ USD, giảm mạnh 17,2% so với năm 2022.Thống kê của VCCI cũng cho thấy, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu cân bằng và có sự bổ sung cho nhau. Trong khi Ấn Độ là nguồn cung cấp nguyên liệu và thành phẩm quan trọng cho Việt Nam đối với các mặt hàng sắt thép, hóa chất, dược phẩm, dệt may, thức ăn chăn nuôi, thủy sản… thì nhóm mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Ấn Độ là máy tính cá nhân; điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, hóa chất, gỗ và sản phẩm từ gỗ, giày dép, gia vị, cà phê, hồ tiêu…
Về quan hệ đầu tư, Ấn Độ hiện có hơn 400 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký khoảng 1 tỷ USD, đứng thứ 26 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Ấn Độ tập trung chủ yếu vào năng lượng, năng lượng tái tạo, vận tải biển, công nghệ thông tin… Ông Trần Ngọc Liêm cho biết thêm, hai nước đặt ra mục tiêu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ đạt mức 20 tỷ USD trong thời gian tới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam và Ấn Độ cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, có lợi thế cạnh tranh và hỗ trợ nhau như: khai khoáng, hóa chất, dệt may, da giày, năng lượng, y tế - dược phẩm, công nghiệp phụ trợ, máy móc thiết bị, linh kiện phụ tùng ô tô, máy nông nghiệp và công nghệ thông tin… Ở góc độ chuyên gia, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần IICCI Việt Nam (đơn vị độc lập, xúc tiến thương mại Việt Ấn, kết nối thông thương toàn cầu thông qua mạng lưới khu vực rộng khắp) chỉ ra rằng, Ấn Độ là một quốc gia đa dạng với nhiều ngôn ngữ, tôn giáo và phong tục khác nhau, nên cần hiểu biết về văn hóa, giá trị và phương thức giao tiếp của Ấn Độ để xây dựng mối quan hệ bền vững. Đặc biệt, kinh doanh ở Ấn Độ thường đòi hỏi kiên nhẫn và linh hoạt, vì quá trình đàm phán có thể phức tạp và kéo dài. Đồng quan điểm, một số doanh nghiệp cũng chia sẻ, nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để hiểu môi trường kinh doanh, đầu tư tại Ấn Độ cũng là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu. Tiếp theo, tùy chỉnh chiến lược tiếp thị và sản phẩm/dịch vụ phù hợp với thị trường địa phương như thị hiếu tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường.Tin liên quan
-
Tài chính
Kết nối hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng
21:09' - 06/03/2024
Việc hình thành một Trung tâm tài chính quốc tế hoàn chỉnh, tạo cơ hội kiến tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet công bố đường bay kết nối Melbourne – Hà Nội
15:16' - 05/03/2024
Đường bay kết nối Thủ đô Hà Nội của Việt Nam với Melbourne, Australia sẽ khai trương từ ngày 3/6/2024 với hai chuyến khứ hồi mỗi tuần, thời gian bay khoảng 10 tiếng.
-
DN cần biết
Cơ hội kết nối chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu
18:54' - 29/02/2024
Từ ngày 18 đến ngày 20/3, Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ, Hiệp hội Lúa mì Hoa Kỳ và Hội đồng Xuất khẩu Đậu nành Hoa Kỳ sẽ tổ chức Hội nghị Chuỗi cung ứng nông nghiệp châu Á (ASCA).
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cuộc đua dẫn đầu thế giới về sản xuất chất bán dẫn có thêm đối thủ "đáng gờm"
10:00'
Ngày 26/4, Chính phủ Canada đã công bố đầu tư trị giá gần 60 triệu CAD (43,8 triệu USD) để sản xuất chất bán dẫn, một công nghệ trong thiết bị điện tử và được sử dụng để phát triển trí tuệ nhân tạo.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời
09:23'
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Campuchia và Việt Nam.
-
DN cần biết
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
07:30'
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
-
DN cần biết
Tỉnh Thái Bình tổ chức xúc tiến đầu tư – thương mại tại Vương quốc Hà Lan
07:18'
Từ 23-26/4, đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do ông Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, làm Trưởng đoàn, đã tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại tại Vương quốc Hà Lan.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp thành phố Okayama muốn mở rộng hoạt động thương mại tại Long An
21:48' - 26/04/2024
Doanh nghiệp thành phố Okayama muốn mở rộng hoạt động thương mại tại Long An.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả
21:38' - 26/04/2024
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản
12:30' - 26/04/2024
Sáng 26/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản theo hình thức trực tiếp và trực tuyến
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Hàn Quốc và Đồng Nai cùng xây dựng dự án tăng trưởng xanh
08:16' - 26/04/2024
Toạ đàm Doanh nghiệp Hàn Quốc và tỉnh Đồng Nai cùng nhau xây dựng dự án Tăng Trưởng Xanh đã được tổ chức tại khách sạn Lotte ở trung tâm thủ đô Seoul ngày 25/4.
-
DN cần biết
Lưu ý về nhãn thực phẩm khi vào thị trường Singapore
20:09' - 25/04/2024
Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa thông tin: Cơ quan quản lý Thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.