Kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp của tỉnh Hòa Bình và Anh
Đây là sự kiện do Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK) phối hợp tổ chức, hội thảo nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và môi trường đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Hòa Bình tới các nhà đầu tư tại Anh, đồng thời tạo cơ hội để doanh nghiệp hai bên kết nối, chia sẻ thông tin và tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường tại hai nước.
Tại hội thảo, các tổ chức, doanh nghiệp tại Anh được giới thiệu về những lợi thế và cơ hội đầu tư, thương mại, du lịch cũng như các ưu đãi đầu tư tại tỉnh Hòa Bình. Đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh cũng giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp liên quan tới ưu đãi đầu tư tại địa phương, như miễn giảm thuế, tiền thuê đất…, các chính sách thu hút đầu tư trong các lĩnh vực như năng lượng xanh, sạch, đào tạo nghề,…
Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết, là một tỉnh có vị trí thuận lợi gần Hà Nội với chính quyền địa phương năng động, tích cực cải cách chính sách và môi trường đầu tư nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tối đa, Hòa Bình có nhiều lợi thế đầu tư.Đại sứ chỉ ra các lĩnh vực có tiềm năng đầu tư hợp tác giữa Hòa Bình và Vương quốc Anh, trong đó có du lịch khám phá, phát triển nông nghiệp công nghệ cao để xuất khẩu nông sản chất lượng cao sang Anh; phát triển các trung tâm giáo dục đại học và đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, là những lĩnh vực Hòa Bình có tiềm năng và Anh có thế mạnh.
Ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, cho biết tỉnh Hòa Bình hiện nay tập trung vào bốn lĩnh vực chiến lược để phát triển kinh tế xã hội, gồm thực hiện và quản lý tốt quy hoạch; phát triển cơ sở hạ tầng; cải thiện thể chế và môi trường đầu tư kinh doanh; và phát triển nguồn nhân lực nhằm thu thút, thúc đẩy đầu tư vào tỉnh. Ông Bùi Văn Khánh chỉ ra những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư tại Hòa Bình, gồm sản xuất công nghiệp xanh, sạch, chất lượng cao; sản xuất chế biến nông lâm thủy sản; phát triển du lịch nghỉ dưỡng; và phát triển đô thị sinh thái.
Ông Khánh nhấn mạnh, tỉnh Hòa Bình có kế hoạch ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu như giao thông, điện, nước… nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, đồng thời có chính sách ưu đãi như miễn, giảm tiền thuê đất, thuế suất, thuế nhập khẩu; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động địa phương. Ông kêu gọi các doanh nghiệp tại Anh đầu tư vào tỉnh Hòa Bình trên tất cả các lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch đến nghiên cứu phát triển, khẳng định chính quyền địa phương luôn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vì lợi ích chung của hai bên.
Ông Paul Hoàng, Chủ tịch VBUK, nhận định với vị trí địa lý thuận lợi gần Hà Nội, cảnh thiên nhiên đẹp, nền văn hóa độc đáo và đa dạng của các nhóm dân tộc thiểu số, Hòa Bình là điểm đến tiềm năng cho các doanh nghiệp Anh quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực như thương mại, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, và đặc biệt là du lịch. Ông Paul Hoàng nhấn mạnh, là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và thị trường Anh, VBUK sẵn sàng kết nối các doanh nghiệp hai bên để phát triển quan hệ hợp tác thương mại, kinh doanh và đầu tư, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong giải quyết các vấn đề trong phát sinh quá trình hợp tác như khác biệt về văn hóa kinh doanh, tuân thủ luật pháp về thương mại quốc tế, giải quyết tranh chấp…Bà Hoàng Lê Hằng, Bí thư thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Anh, cho biết thương mại Việt Nam-Anh trong giai đoạn từ tháng 1-9/2023 ghi nhận những kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại giữa Việt Nam và châu Âu nói chung đang đối mặt với những thách thức do tăng trưởng kinh tế tại khu vực giảm tốc, lạm phát cao khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp giảm chi tiêu. Trong giai đoạn từ tháng 1-9/2023, thương mại hai chiều đạt hơn 5,26 tỷ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt hơn 4,67 tỷ USD, tăng 0,6%, với thặng dư thương mại hơn 4,09 tỷ USD, tăng 0,4%.
Xuất khẩu của Hòa Bình sang Anh cũng có những bước phát triển tích cực khi lần đầu tiên các trái cây đặc sản như cam Cao Phong, quýt Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Diễn, thanh long và khoảng hơn 100 sản phẩm đặc sản địa phương như tinh bột nghệ, chanh đào mật ong, miến dong, trà Giảo cổ lam…được xuất khẩu sang Anh. Các sản phẩm này được xuất khẩu thông qua Công ty cổ phần R.Y.B (Hòa Bình) và ban đầu đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại và xuất khẩu nông sản sang thị trường Anh của tỉnh Hòa Bình. Trong khuôn khổ chương trình này, ngày 13/10, tỉnh Hòa Bình sẽ làm việc và ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Longdan, doanh nghiệp nhập khẩu hàng Việt Nam lớn nhất tại Anh, nhằm thúc đẩy thương mại và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Hòa Bình sang thị trường Anh. Cũng trong khuôn khổ chương trình, tập đoàn Longdan và công ty cổ Phần R.Y.B tiếp tục ký hợp đồng nhập khẩu bưởi Diễn sang Anh trong năm nay sau khi sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận khi được xuất khẩu lần đầu sang Anh vào cuối năm ngoái. Là tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam, Hoà Bình có diện tích tự nhiên hơn 4.590 km2, dân số gần 950.000, gồm 6 dân tộc. Tỉnh tiếp giáp với Hà Nội và khu Công nghệ cao quốc gia, và có vị trí địa lý kết nối giữa vùng đồng bằng Bắc Bộ với vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Hệ thống giao thông tỉnh kết nối với sân bay quốc tế Nội Bài, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa), cảng biển Hải Phòng, cửa khẩu quốc tế Hữu nghị sang Trung Quốc. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 9,03%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1.437 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 1.097 triệu USD, tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 33,5%. Hòa Bình hiện có 8 khu công nghiệp với diện tích trên 1500 ha; 15 cụm công nghiệp với diện tích trên 700 ha. Tỉnh đang quy hoạch 3 khu công nghiệp mới với diện tích trên 1.200 ha, phấn đấu đến 2025, diện tích các khu, cụm công nghiệp chiếm 1% diện tích đất tự nhiên của tỉnh. Tổng số dự án đăng ký hoạt động tại Hòa Bình đến nay là 736 dự án, trong đó có 36 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký trên 600 triệu USD./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam dự hội chợ thực phẩm cao cấp hàng đầu Vương quốc Anh
07:55' - 12/09/2023
Với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Anh, 5 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu các sản phẩm thực phẩm và đồ uống đặc sản tại Hội chợ thực phẩm đặc sản cao cấp Specialty and Fine Food Fair 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
VCCI hiến kế 4 trụ cột đưa Cần Thơ tăng tốc
10:49'
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, Cần Thơ đang đối mặt với nhiều thách thức nội tại, đòi hỏi phải có giải pháp đột phá và một sự thay đổi toàn diện trong tư duy điều hành.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng, tổng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam tăng hơn 27%
10:32'
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đã đạt 24,09 tỷ USD, điều này cho thấy nhà đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam đánh giá cao môi trường kinh doanh và triển vọng của nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng, CPI cả nước tăng 3,26%
10:09'
So với tháng trước, CPI tháng 7/2025 khu vực thành thị tăng 0,03%; khu vực nông thôn tăng 0,2%. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá, 2 nhóm hàng giảm giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Học giả Uruguay ấn tượng với tiến trình hội nhập kinh tế của Việt Nam
09:45'
Việt Nam đã có sự chuyển mình rõ rệt về cơ cấu sản xuất, từ một quốc gia chủ yếu dựa vào nông nghiệp nhiều năm trước hướng tới trở thành một cường quốc công nghiệp thực thụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm nhiệm vụ, giải pháp để bảo đảm tăng trưởng đạt 8,3 - 8,5%
09:16'
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 226/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Thủ tướng Ai Cập
08:22'
Chiều 5/8 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hoà Arập Ai Cập, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến với Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu số - nền tảng phát triển bền vững kinh tế và doanh nghiệp
08:10'
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ đơn thuần là hình ảnh đại diện cho văn hóa hay kinh tế, mà còn là cam kết về chất lượng và giá trị mà một quốc gia mang đến cho thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
“Bỏ phiếu” cho thương mại điện tử giảm phát thải
08:08'
Khi mỗi khâu trong “hệ sinh thái” đều hướng đến “xanh hóa”, thương mại điện tử Việt Nam sẽ không chỉ giữ được tốc độ phát triển nhanh mà còn bền vững, công bằng, minh bạch và thân thiện môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Những điểm nghẽn đã phát hiện phải được xử lý triệt để, không cản trở phát triển
20:51' - 05/08/2025
Chiều 5/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Phiên họp chuyên đề.