Kết nối nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu
Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà sản xuất trong bối cảnh thị trường tiêu thụ vẫn còn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Công Thương đã và tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung Bộ nói riêng.
Điều này góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường cả trong và ngoài nước cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định như vậy tại Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 20/5, tại Hà Nội.
Đây là hoạt động xúc tiến thương mại nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022 nhằm giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế. Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, năm 2021, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp đã tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu của mọi quốc gia trên thế giới; trong đó, có Việt Nam. Trước thực tế này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục. Cụ thể như Hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp, tạo ra hàng ngàn kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng.Điều này góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch.
Song song với Hội nghị kết nối giao thương, để nâng cao hiệu quả tham gia của doanh nghiệp, Ban tổ chức tổ chức khu trưng bày giới thiệu sản phẩm tiểu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương tại khu phố đi bộ, quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.Chia sẻ tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay: Việc triển khai các đề án cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã là hết sức cần thiết nhằm kết nối giao thương, tăng cường kết nối cung cầu nội địa, tiêu thụ sản phẩm trong nước, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước.
Đồng thời hỗ trợ các nhà cung ứng địa phương kết nối với các doanh nghiệp chế biến, thu mua xuất khẩu, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, qua đó các sản phẩm tiềm năng của các địa phương tại Việt Nam sẽ dần dần thâm nhập và phát triển tại thị trường quốc tế. Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp địa phương với các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại nhằm kết nối doanh nghiệp với các cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài. Ngoài ra, Chương trình còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối cũng như phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và đẩy mạnh xuất khẩu; đổi mới để tạo hiệu ứng mạnh và sức lan tỏa. Theo ông Vũ Bá Phú, Chương trình năm 2022 với sự tham dự của hơn 400 doanh nghiệp từ 23 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, quy mô gấp 5 lần so với năm 2020.Do đó, Bộ Công Thương rất kỳ vọng qua đây sẽ tạo nền tảng nhân rộng ra các khu vực, vùng miền thành một hoạt động phối hợp thường xuyên liên vùng, liên địa phương để góp phần hình thành các chuỗi giá trị liên kết sản xuất, phân phối, tiêu dùng và xuất khẩu bền vững, hiệu quả.
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nhận định: Năm 2021, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Hàn Quốc). Các mặt hàng lớn lần lượt theo tỷ trọng là hàng dệt may, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng thủy sản, máy vi tính và sản phẩm điện tử, giày dép, điện thoại và linh kiện… Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cũng chỉ ra rằng mặc dù nhiều mặt hàng Việt Nam đã xâm nhập được vào thị trường Nhật Bản nhưng với thị phần chưa cao và còn cơ hội nâng cao thị phần. Thế nhưng, quan trọng là phải nâng cao sức cạnh tranh về giá cả, sự ổn định lượng cung cấp, chất lượng, truy xuất nguồn gốc, quảng bá thương hiệu, sự uy tín… Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu cần tận dụng các cam kết cắt giảm thuế trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên như Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)… Mặt khác, doanh nghiệp nên tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế giới thiệu hàng hóa sản phẩm của mình với các khách hàng nước ngoài; tận dụng các kênh hỗ trợ của Việt Nam và Nhật Bản như Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở Công Thương, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại của nước ngoài.Đại diện Central Retail tại Việt Nam khẳng định: Với mong muốn phát triển bền vững tại Việt Nam, Tập đoàn Central Retail luôn cam kết đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt.
Do đó, Central Retail không ngừng nỗ lực để đồng hành cùng Bộ Công Thương và các địa phương trong các hoạt động kết nối giao thương một cách hiệu quả, thiết thực nhất. Đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam thông qua thế mạnh ở mảng bán lẻ thực phẩm, Central Retail đang nỗ lực đồng hành cùng các bộ, ngành và các địa phương để thực hiện nhiều chương trình xúc tiến quảng bá cho hàng Việt. Đáng lưu ý, đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công và đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người Thái Lan. Hơn nữa, hậu COVID-19, Thái Lan cũng đang dần mở cửa nền kinh tế - nhu cầu nhập khẩu với những sản phẩm Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt. Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan vào cuối năm nay sẽ nhận được sự đồng hành của doanh nghiệp Việt Nam nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam qua thị trường Thái Lan và các quốc gia khác, qua đó góp phần cân bằng cán cân thương mại giữa 2 nước./.>>>Kết nối đưa Tây Nguyên cất cánh
Tin liên quan
-
Thị trường
Thêm 6 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ
19:13' - 18/05/2022
Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Mỹ (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường này.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng mong muốn xuất khẩu nông sản, thuỷ sản sang thị trường Hoa Kỳ nhiều hơn
09:07' - 18/05/2022
Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 17/5 (giờ địa phương), tại thành phố San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp bà Nina Hachigian, Phó Thị trưởng thành phố thành phố Los Angeles.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cải tiến bao bì và đóng gói trái cây xuất khẩu không chỉ là “vật liệu bọc ngoài”
15:54'
Bao bì không chỉ là “vật liệu bọc ngoài” mà là một giải pháp công nghệ, nên nếu không phù hợp sẽ gây ra lượng phát thải lớn hơn nhiều so với bản thân bao bì vốn có.
-
DN cần biết
Lan tỏa "Hệ sinh thái doanh nghiệp - cuộc sống mới" trong cộng đồng doanh nghiệp Việt
15:24' - 11/12/2025
Chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” không chỉ là một hoạt động tham quan mô hình điển hình, mà mở ra góc nhìn thực tế về hướng phát triển doanh nghiệp bền vững.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17
15:23' - 11/12/2025
Hội chợ có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Trung Quốc; phát huy được vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp hai bên.
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế ngành bánh 2025 quy tụ 120 đơn vị từ 12 quốc gia
15:52' - 10/12/2025
Ngày 10/12, Triển lãm quốc tế ngành bánh tại Việt Nam 2025 - Vietnam International Bakery Show 2025 (VIBS 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phổ biến lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học
15:25' - 10/12/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT về Kế hoạch phổ biến Thông tư số 50/2025/TT-BBCT quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Mở khóa đầu tư tác động cho tương lai Việt Nam
10:10' - 10/12/2025
Đầu tư tác động tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh nhờ các động lực quan trọng như cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, phân loại Xanh Quốc gia 2025 và kế hoạch về Kinh tế tuần hoàn năm 2035.
-
DN cần biết
Canada ban hành kết luận điều tra chống bán phá giá dây thép carbon
21:42' - 09/12/2025
Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu.
-
DN cần biết
Dự thảo mới đơn giản hóa mạnh thủ tục kinh doanh rượu
21:19' - 09/12/2025
Dự thảo Nghị định sửa đổi về kinh doanh rượu đề xuất phân cấp thẩm quyền, rút ngắn thời gian cấp phép và giảm đáng kể điều kiện, chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Vĩnh Long tìm hướng bật dậy cho mùa kinh doanh Tết 2026
17:26' - 09/12/2025
Hội thảo Mekong Connect ở Vĩnh Long phân tích xu hướng tiêu dùng Tết 2026, chỉ ra thách thức sức mua giảm, yêu cầu minh bạch chất lượng và định hướng ba trụ cột: sức mua – chất lượng – dòng tiền xanh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Uyên Hương/TTXVN
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Uyên Hương/TTXVN