Kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

06:40' - 29/04/2022
BNEWS Năm 2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá vùng Đồng bằng sông Cửu Long đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP.
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022”.

Diễn đàn có 32 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia với trên 320 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất, các tổ chức xúc tiến thương mại trên cả nước, đặc biệt là các đơn vị, cơ sở sản xuất sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Điểm nổi bật tại diễn đàn là các không gian triển lãm sản phẩm OCOP của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh phía Bắc; không gian triển lãm sản phẩm dự thi và tôn vinh sản phẩm đạt giải tại Hội thi “Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2022”; khu vực ẩm thực; khu gian hàng thương mại; khu vực biểu diễn nghệ thuật…

 

Phát biểu khai mạc, ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Trưởng ban Tổ chức  cho biết, diễn đàn là sự kiện thường niên về sản phẩm OCOP với quy mô cấp vùng, lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Tháp.

Diễn đàn là chuỗi sự kiện tăng cường hợp tác và liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long; giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với bộ, ngành Trung ương và các địa phương khác trên cả nước. Từ đó, làm cơ sở để đẩy mạnh và phát huy tiềm năng về sản phẩm OCOP của vùng. Các hoạt động tại diễn đàn là cơ hội quảng bá, giới thiệu và xây dựng hình ảnh ấn tượng, đặc trưng, tiềm năng và thế mạnh về sản phẩm OCOP, du lịch nông nghiệp và nông thôn. Đồng thời, góp phần nâng cao hình ảnh và giá trị văn hóa Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

 
Trong khuôn khổ diễn đàn còn có các hội thảo, hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP như: hội thảo giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP; hội thảo định hướng phát triển thị trường nhóm sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long; hội nghị Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long với các nhà phân phối trong và ngoài nước....

Qua đó, các chuyên gia, chủ thể OCOP, doanh nghiệp tiêu thụ và cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cùng ngồi lại để đánh giá về bức tranh tổng thể OCOP của vùng, cũng như tìm ra giải pháp thúc đẩy phát triển sản phẩm này trong thời gian tới. Bên cạnh đó, còn có Hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu năm 2022; hội thi trực tuyến tìm hiểu về sản phẩm OCOP; hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử: Lazada, Sendo, Tiki, Voso, Postmart và tại hệ thống phân phối hiện đại Wincommerce cũng diễn ra xuyên suốt thời gian tổ chức diễn đàn.

 

Năm 2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá vùng Đồng bằng sông Cửu Long đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, Đồng Tháp và Sóc Trăng nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có số lượng sản phẩm OCOP cao nhất cả nước. Nhiều chủ thể OCOP đã áp dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh như: ứng dụng truy xuất nguồn gốc vào sản xuất nông nghiệp; các sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP Đồng Tháp có mặt rộng rãi trên các kênh thương mại điện tử.

Hợp tác xã Đặc sản Đồng Tháp là mô hình hợp tác xã mới đã góp phần đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Đồng thời, tỉnh Đồng Tháp đã thành lập các cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản Đồng Tháp tại Thành phố Hà Nội, Phú Quốc (Kiên Giang); hỗ trợ xây dựng các điểm bán sản phẩm OCOP ở các khu, điểm du lịch của tỉnh, chọn các sản phẩm OCOP làm quà tặng trong các dịp lễ, Tết, giao lưu với các đoàn khách trong và ngoài nước đến làm việc tại Đồng Tháp.

Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022” sẽ diễn ra đến hết ngày 3/5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục