Kết nối tiêu thụ đặc sản Đắk Lắk qua hệ thống phân phối Tp. Hồ Chí Minh

14:47' - 26/07/2024
BNEWS Tuần lễ triển lãm và Hội nghị kết nối cung – cầu tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Đắk Lắk và Tp. Hồ Chí Minh năm 2024 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan mua sắm và tìm kiếm các đối tác phân phối.

Ngày 26/7, tại Showroom xuất khẩu, số 92 -96 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, Tuần lễ triển lãm và Hội nghị kết nối cung – cầu tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Đắk Lắk và Tp. Hồ Chí Minh năm 2024 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan mua sắm và tìm kiếm các đối tác phân phối.

Chuỗi sự kiện do Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức từ ngày 25 - 28/7 nhằm cụ thể hóa chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

 

Ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk thông tin: Tỉnh Đắk Lắk với địa thế và khí hậu thuận lợi là nơi tạo ra nhiều sản phẩm nông sản chất lượng cao, những sản phẩm công nghiệp chế biến mang đậm dấu ấn của vùng đất Tây Nguyên. Sản lượng các loại nông sản như cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, bơ, mắc ca… của Đắk Lắk rất lớn, tuy nhiên hoạt động phân phối, tiêu thụ sản phẩm còn nhiều hạn chế. Do đó, hiệu quả kinh tế của sản xuất nông nghiệp chưa cao, đặc biệt với các loại nông sản, hoa quả tươi vẫn còn tình trạng được mùa mất giá.

Theo ông Lưu Văn Khôi, để các sản phẩm của Đắk Lắk có thể tiếp cận được với thị trường lớn hơn, được người tiêu dùng cả nước biết đến và xa hơn là xuất khẩu rất cần những cầu nối vững chắc giữa nơi sản xuất và thị trường tiêu thụ. Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại giữa tỉnh Đắk Lắk và Tp. Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, thể hiện qua sự mở rộng thị trường tiêu thụ và ký kết nhiều hợp đồng quan trọng.

Đặc biệt, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, nhiều doanh nghiệp Đắk Lắk đã có cơ hội quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác mới, góp phần đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

“Với tiềm năng, thế mạnh sản xuất của Đắk Lắk và năng lực thương mại của Tp. Hồ Chí Minh, hai địa phương có nhiều cơ hội để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực; trong đó có kết nối giao thương hàng nông sản, thực phẩm. Bên cạnh đó, với lợi thế về nguồn nguyên liệu nông sản phong phú, đa dạng về chủng loại, đủ lớn về quy mô và nguồn năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động của các nhà máy hướng đến phát triển nhanh và bền vững Đắk Lắk cũng khuyến khích các doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh đến đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho các loại nông sản”, ông Lưu Văn Khôi chia sẻ thêm.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết: Với vai trò là một đầu tàu kinh tế, một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, Tp. Hồ Chí Minh còn là cửa ngõ quan trọng kết nối hợp tác kinh tế, thương mại với khu vực và thế giới. Những năm qua Tp. Hồ Chí Minh tích cực hợp tác, liên kết vùng vừa tạo điều kiện phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương ở khu vực tây Nguyên vừa giúp mở rộng không gian phát triển của Tp. Hồ Chí Minh.

Chương trình “Tuần lễ triển lãm và Hội nghị kết nối cung – cầu tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Đắk Lắk với Tp. Hồ Chí Minh năm 2024” được tổ chức nhằm mục tiêu giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh và tăng cường hoạt động hợp tác, xúc tiến thương mại giữa hai địa phương.

Chương trình còn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất,... trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng nông sản đủ tiêu chuẩn xuất khẩu; các sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh Đắk Lắk với các nhà phân phối, doanh nghiệp kinh doanh của Tp. Hồ Chí Minh.

Theo ông Trần Phú Lữ, chuỗi sự kiện triển lãm và hội nghị kết nối trực tiếp đơn vị sản xuất tại Đắk Lắk với hệ thống nhà phân phối tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng các chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông sản của Đắk Lắk. Đồng thời cũng mở ra cơ hội đa dạng hóa nguồn cung, sản phẩm hàng hóa trong các hệ thống phân phối tại Tp. Hồ Chí Minh và cả các đơn vị thu mua, chế biến xuất khẩu.

Ông Hoàng Danh Hữu, Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Nông Trại EDE (MISS EDE) chia sẻ: Là doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ dựa trên việc chế biến các nông sản địa phương, MISS EDE cũng như các doanh nghiệp khác ở Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận với hệ thống phân phối lớn.

Chính vì vậy, “Tuần lễ triển lãm và Hội nghị kết nối cung – cầu tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Đắk Lắk với Tp. Hồ Chí Minh năm 2024” được xem là cơ hội hiếm có để các doanh nghiệp sản xuất gặp gỡ, kết nối trực tiếp với đại diện thu mua của các đơn vị phân phối… Thông qua việc trao đổi, các doanh nghiệp sản xuất nắm bắt được nhu cầu, tiêu chuẩn và quy trình để đưa hàng hoá lên kệ siêu thị, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của đối tác, thị hiếu của khách hàng.

Trong khi đó, đại diện bộ phận thu mua các hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, Satra, MM Mega Martket đều cho biết, nhu cầu đối mặt hàng nông sản rất lớn và luôn ưu tiên nông sản, đặc sản mang đặc trưng của các địa phương. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp địa phương hiện nay vẫn chưa nắm rõ quy trình để đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại và có tâm lý e ngại khi thực hiện hồ sơ. Điều này khiến họ tự thu hẹp cơ hội đưa hàng hóa đến gần hơn với người tiêu dùng.

"Để đưa hàng vào kênh phân phối lớn đòi hỏi đơn vị cung ứng phải cam kết đảm bảo chất lượng và sản lượng ổn định. Bên cạnh đó, việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua bao bì, xây dựng thương hiệu cũng góp phần quan trọng trong việc mở rộng thị phần một cách hiệu quả", đại diện một nhà phân phối khuyến nghị.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục