Kết nối tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi gà chất lượng cao

18:40' - 23/12/2020
BNEWS Hiện Hải Dương có tổng đàn gia cầm khoảng 14,8 triệu con, riêng tổng đàn gà toàn tỉnh có trên 12 triệu con.

Ngày 23/12, tại thành phố Chí Linh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương phối hợp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức tọa đàm “Kết nối tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi gà Hải Dương chất lượng cao năm 2020”.

Tọa đàm là dịp chia sẻ khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm gà của Hải Dương và kết nối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi.
Hiện Hải Dương có tổng đàn gia cầm khoảng 14,8 triệu con, riêng tổng đàn gà toàn tỉnh có trên 12 triệu con. Toàn tỉnh có 406 trang trại chăn nuôi gà quy mô từ 3.000 con trở lên, có 1.257 gia trại nuôi gà quy mô từ 500 con trở lên.
Chăn nuôi gà của Hải Dương được phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, áp dụng tiến bộ kỹ thuật kết hợp chăn nuôi truyền thống mang bản sắc địa phương như gà thả đồi Chí Linh, gà thả vườn Thanh Hà.
Nhiều trang trại đã được chấp chứng nhận VietGAP, một số sản phẩm được chứng nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), bước đầu hình thành một số mô hình chuỗi giá trị. Hiện có 15 trang trại được chứng nhận đạt thực hành chăn nuôi tốt.
Nhiều trang trại trong tỉnh đã áp dụng khoa học công nghệ như hệ thống điều khiển thức ăn chăn nuôi tự động, điều khiển môi trường tiểu khí hậu chuồng nuôi tự động.

Sản xuất chăn nuôi theo chuỗi liên kết được hình thành như Hợp tác chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt (huyện Thanh Hà), Hợp tác xã chăn nuôi Toàn Thắng (huyện Tứ Kỳ), mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học An Thắng farm tại xã Dân Chủ (huyện Tứ Kỳ)…
Tuy vậy, chăn nuôi gà ở Hải Dương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có. Một bộ phận cơ sở chăn nuôi vẫn theo quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu tiêu thụ tự do, giá cả bấp bênh, ảnh hưởng đến sự phát triển ngành hàng trong thời gian tới.
Hiện nay, các cơ sở cung cấp giống gia cầm của tỉnh chỉ đáp ứng được 50-60% nhu cầu trong tỉnh. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất giống còn hạn chế, tỷ lệ chăn nuôi theo mô hình an toàn sinh học ít; sản xuất thiếu ổn định về cung – cầu. Mối liên kết giữa sản xuất với thị trường đã từng bước được hình thành nhưng chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.
Chí Linh là địa phương có tổng đàn gà lớn nhất tỉnh, chăn nuôi gà thả đồi đã trở thành một nghề giúp nhiều gia đình khá giả. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Chí Linh Nguyễn Văn Huỳnh, thành phố hiện có 2.527 hộ chăn nuôi; trong đó, 80% là chăn nuôi gà với các giống chủ yếu như: chọi lai, mía lai, Đông Tảo lai…
Gà đồi Chí Linh cũng đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Tuy nhiên, việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong chăn nuôi gà ở Chí Linh còn nhiều khó khăn, thiếu liên kết giữa hộ chăn nuôi với các doanh nghiệp tiêu thụ.

Đặc biệt, hiện có rất ít cơ sở chế biến nên rất cần sự hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp đầu tư cơ sở chế biến để tiêu thụ, nâng cao giá trị cho sản phẩm gà đồi Chí Linh.

Tại tọa đàm,ông Lục Văn Nhàn - Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ gà đồi Chí Linh chia sẻ, hiện chưa có doanh nghiệp đứng ra bao tiêu sản phẩm nên giá cả gà đồi Chí Linh không ổn định. Người dân mong muốn có chính sách hỗ trợ hộ sản xuất vay vốn ưu đãi với thời gian dài hơn; lựa chọn con giống tốt; kiểm soát ngăn chặn việc nhập lậu buôn bán trái phép thịt gia cầm để bảo vệ người chăn nuôi…
Đại biểu đến từ huyện Cẩm Giàng cho rằng, cần chú trọng khâu dự báo thị trường; tạo điều kiện về quy hoạch các vùng chăn nuôi xa khu dân cư, phát triển sản xuất chăn nuôi theo chuỗi liên kết; đồng thời, có chính sách khuyến khích xây dựng các cơ sở giết mổ hiện đại; chủ động thức ăn chăn nuôi tại chỗ để giảm chi phí đầu vào; có chính sách bảo hiểm cho người chăn nuôi trước những rủi ro dịch bệnh...
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương Vũ Việt Anh cho biết, tỉnh xác định chăn nuôi gà thời gian tới phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, công nghệ cao, sản phẩm được tiêu chuẩn hóa, đẩy mạnh liên kết trong tiêu thụ và hình thành chuỗi giá trị.
Năm 2021, Hải Dương sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông nghiệp với một số giải pháp về liên kết, tiêu thụ, dự báo thị trường, hỗ trợ xây dựng mô hình điểm chăn nuôi theo chuỗi liên kết giữa các trang trại và doanh nghiệp; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ gà gắn với quản lý truy xuất nguồn gốc; xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý gắn với kiểm soát chất lượng sản phẩm ngay từ nơi sản xuất.
Tại tọa đàm đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ, biên bản liên kết tiêu thụ giữa các cơ sở, hiệp hội, hội chăn nuôi gà với các doanh nghiệp tiêu thụ, chế biến gia cầm trong và ngoài tỉnh./.

>>>Xúc tiến quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP Gia Lai


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục