Kết nối tiêu thụ sản phẩm nhãn Đồng Tháp và Sóc Trăng
Nhằm hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm trên cả nước, sáng 29/7, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ nhãn và sản phẩm OCOP của các tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng tại Hà Nội năm 2021.
Ông Lê Văn Hùng, Giám đốc HTX Nông sản an toàn An Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp cho biết, những khó khăn về xe vận chuyển đến điểm cung cấp đã được địa phương tháo gỡ một phần. Hiện tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với đơn vị phân phối thu mua dưới 10.000 đồng/kg nhãn và Ông Lê Văn Hùng cho biết, hợp tác xã đã sản xuất theo các tiêu chuẩn như: VietGAP, GlobalGAP…Tất cả nông dân, hợp tác xã trên địa bàn chỉ mong muốn các cơ quan chức năng kết nối tìm đầu ra với những đơn vị làm xuất khẩu, các đơn vị thu mua để làm sao có giá tốt. Trước mong muốn của hợp tác xã ở Đồng Tháp, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho hay, với sản phẩm có tính chất mùa vụ, thời gian bảo quản ngắn như nhãn, người tiêu dùng hay so sánh giá trong siêu thị và ở ngoài chợ nên các đơn vị bán lẻ phải cân đối giá để đặt giá mua hàng. Các đơn vị bán lẻ sẵn sàng ký kết hợp đồng với các sản phẩm mùa vụ như vậy. Nếu các doanh nghiệp, hợp tác xã có khó khăn, khúc mắc cũng có thể liên hệ với hiệp hội để cùng doanh nghiệp, hợp tác xã tháo gỡ. Theo bà Vũ Thị Hậu, kênh bán lẻ là kênh đầu ra bền vững đối với người sản xuất. Các doanh nghiệp, hợp tác xã trước khi sản xuất cần xác định sản phẩm sẽ bán ở kênh nào và tạo ra sản phẩm phù hợp kênh lên kênh đó. Các kênh bán lẻ sẵn sàng tiếp nhận các sản phẩm vì họ luôn mong muốn, sản phẩm có sự đa dạng và sự cạnh tranh tốt. Do đó, đơn vị sản xuất phải tính toán về giá thành sản phẩm. Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trước diễn biến khó lường về lưu thông, tiêu thụ, các đơn vị cần đổi mới xúc tiến tiêu thụ, áp dụng trên quy mô lớn cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các đơn vị nên cùng lúc vừa thực hiện mô hình xúc tiến tiêu thụ truyền thống qua siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh, các chuỗi cửa hàng tiêu thụ nông sản… vừa thông qua các nền tảng thương mại điện tử online. Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản mong muốn, các doanh nghiệp tiêu thụ nội địa, xuất khẩu, các doanh nghiệp, cơ sở bảo quản, chế biến nông sản thúc đẩy tiêu thụ quả nhãn và các sản phẩm OCOP để giúp nông dân thu hoạch được mùa, được giá. Năm nay, tổng diện tích trồng nhãn của hai tỉnh Đồng Tháp và Sóc Trăng ước đạt 8.462 ha; trong đó, tỉnh ĐồngTháp 5.340 ha, Sóc Trăng 3.122 ha. Tổng sản lượng ước đạt 78.000 tấn, chiếm khoảng 12,24% tổng sản lượng nhãn cả nước; trong đó, Đồng Tháp 53.000 tấn, Sóc Trăng 25.000 tấn. Dự kiến từ nay đến cuối năm, tỉnh Đồng Tháp có 1.230 ha nhãn sẽ thu hoạch, sản lượng hơn 11.600 tấn. Cụ thể, tháng 7 sản lượng là gần 1.850 tấn, tháng 8 gần 1.350 tấn, tháng 9 hơn 1.350 tấn, tháng 10 gần 2.300 tấn, tháng 11 gần 2.600 tấn, tháng 12 gần 2.200 tấn. Riêng huyện Châu Thành sẽ có hơn 340 ha nhãn đến thời điểm thu hoạch với sản lượng dự kiến khoảng 4.000 tấn. Nhãn là một trong các loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh Sóc Trăng được trồng tập trung chủ yếu tại các huyện Kế Sách, Cù Lao Dung, Long Phú và Vĩnh Châu. Diện tích trồng nhãn của tỉnh là 3.130 ha; trong đó có 2.536 ha đang cho trái. Thời gian thu hoạch từ tháng 7 - 12/2021 với sản lượng khoảng 24.400 tấn. Thời điểm thu hoạch tập trung đối với nhãn xuồng từ tháng 7 - 8; thanh nhãn từ tháng 8-9; nhãn Idor từ tháng 10 - 11; nhãn da bò rải rác từ tháng 7 - 12. Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã thông tin về các sản phẩm của mình, đặc biệt là các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và mong muốn được liên kết hợp tác với các đơn vị trong và ngoài tỉnh để tìm kiếm đầu ra, phân phối sản phẩm. Tại hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết trực tuyến 3 biên bản hợp tác trong phân phối, tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Cụ thể, Công ty TNHH Lam Lâm (Sóc Trăng) và Công ty cổ phần xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam (Hà Nội); Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Đồng Tháp và Công ty cổ phần xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam; Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Đồng Tháp và Dự án hỗ trợ tiêu thụ nông sản EATDELI (Hà Nội)./.- Từ khóa :
- nhãn
- đồng tháp
- sóc trăng
- ocop
- tiêu thụ nông sản
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Đồng Tháp tìm đầu ra cho trái nhãn
08:10' - 24/07/2021
Từ nay đến cuối năm, huyện Châu Thành có gần 800 ha nhãn cho thu hoạch, ước hơn 11 ngàn tấn trái, riêng tháng 7 và 8/2021 thu hoạch hơn 4.700 tấn.
-
Kinh tế & Xã hội
Cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum
14:28' - 22/07/2021
Giấy chứng nhận nhãn hiệu Sâm Ngọc Linh, Cà phê xứ lạnh và 9 sản phẩm dược liệu đã được cấp Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum.
-
Hàng hoá
Sơn La xuất khẩu nhãn sang thị trường EU và Vương quốc Anh
13:20' - 21/07/2021
Tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La" và cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã – Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn được phép nhập khẩu trái nhãn Việt Nam
15:55' - 16/07/2021
Niên vụ 2021, số lượng vải của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng tới 750% so với niên vụ năm ngoái, doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn lặp lại kỳ tích này với trái nhãn tươi của Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.
-
Hàng hoá
Chính sách tăng thuế VAT sẽ ảnh hưởng tới giá gạo ở Indonesia
08:25' - 21/11/2024
Mặc dù gạo có thể không phải chịu thuế VAT trực tiếp nhưng nhiều thành phần khác nhau liên quan đến sản xuất và phân phối thực sự phải chịu thuế, có thể ảnh hưởng đến giá gạo.
-
Hàng hoá
Dự trữ dầu tại Mỹ tăng mạnh kéo giá "vàng đen" đi xuống
07:42' - 21/11/2024
Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ đã tăng mạnh hơn dự kiến trong tuần trước, gây áp lực lên giá dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu đứng vững giữa loạt yếu tố trái chiều
15:31' - 20/11/2024
Giá dầu duy trì ổn định trong phiên thứ hai liên tiếp vào chiều 20/11, khi có lo ngại về leo thang căng thẳng Nga-Ukraine có thể gây gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga.
-
Hàng hoá
Ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống logistics cửa khẩu
13:03' - 20/11/2024
Trong 10 tháng năm 2024, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt đạt 2,53 tỷ USD, tăng 88% so với cùng kỳ 2023.
-
Hàng hoá
Hoa tươi hút hàng ngày Nhà giáo Việt Nam
09:04' - 20/11/2024
Ngày 20/11 – Ngày Nhà giáo Việt Nam, ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, sản phẩm hoa tươi hút hàng và không khí bán buôn sôi động diễn ra ngay từ sáng sớm.
-
Hàng hoá
Giá dầu giằng co giữa các yếu tố căng thẳng địa chính trị và nguồn cung
07:00' - 20/11/2024
Phiên 19/11, giá dầu ít biến động, khi dấu hiệu leo thang căng thẳng Nga-Ukraine làm dấy lên nguy cơ gián đoạn nguồn cung, nhưng việc mỏ Johan Sverdrup nối lại sản xuất đã hạn chế đà tăng của dầu.