Kết quả bầu cử Mỹ có thể tác động lớn đến nền kinh tế Canada

12:10' - 16/08/2024
BNEWS Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới là yếu tố rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế Canada.

Một báo cáo của TD Economics, thuộc Ngân hàng TD Canada, công bố mới đây cho rằng kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới là yếu tố rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế Canada.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, báo cáo trên đã phác thảo triển vọng kinh tế của Canada trong tương lai gần, trong đó nhấn mạnh rằng nền kinh tế nước này “đã tránh được suy thoái kỹ thuật một cách ngoạn mục” vào năm ngoái và cho thấy “khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên” cho đến nay vào năm 2024.

Trong tương lai, mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến sẽ chậm lại, song các yếu tố khác có thể phần nào bù đắp cho sự sụt giảm này.

Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới có thể tác động đáng kể đến Canada. Mặc dù Canada đã ký Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) vào năm 2020 dưới thời Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump, nhưng điều này không bảo vệ được Canada khỏi các tranh chấp thương mại tiềm tàng.

Trong khi đó, kể từ năm 2020, Canada đã tăng nhập khẩu từ Mexico và xuất khẩu sang Mỹ, trong khi giảm tiếp xúc với Trung Quốc. Sự thay đổi này khiến việc duy trì một mối quan hệ thương mại ổn định với Mỹ trở nên rất quan trọng, vì nếu có tranh chấp thương mại xảy ra, nó có thể ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của Canada.

Việc Canada dễ bị tổn thương hơn trước chính sách thương mại bảo hộ từ Mỹ có thể hạn chế tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến bù đắp cho đầu tư kinh doanh và thương mại của Canada.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục