Kết quả quan trắc không khí quanh Công ty Rạng Đông trong ngưỡng an toàn

20:11' - 30/08/2019
BNEWS Kết quả phân tích nhanh (15h20 phút ngày 30/8/2019), các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... tại khu vực Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho thấy ở mức độ bình thường.
Đoàn cán bộ Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận số liệu.. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Chiều 30/8, trên cơ sở các tài liệu hiện có và quá trình xử lý, giải quyết, kiểm tra của các cơ quan chức năng, UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) tiếp tục thông tin về vấn đề báo chí và dư luận lo ngại về việc ô nhiễm môi trường sau sự cố cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Sáng 30/8, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân đã cùng các phòng, ban chuyên môn có liên quan trực tiếp xuống làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông để nắm bắt tình hình về dây chuyền sản xuất, những sản phẩm thiệt hại đã bị cháy và khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe, ô nhiễm môi trường Đoàn cũng tổ chức thăm hỏi động viên 2 cán bộ chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đang được điều trị tại Bệnh viện Bộ Xây dựng, do ngạt khói trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Quận đã liên hệ với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) thống nhất thực hiện quan trắc khí hậu, môi trường tại khu vực cháy. Đồng thời, chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hạ Đình tổ chức họp với các khu dân cư vào 8h30 phút ngày 30/8/2019 để thông báo rõ tình hình.

Sáng 30/8/2019, UBND quận Thanh Xuân đã mời Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) đến làm việc để thống nhất khảo sát và quan trắc môi trường, lấy mẫu xét nghiệm đất, nước, không khí tại khu vực xảy ra cháy và các khu vực lân cận.

UBND quận Thanh Xuân cho biết, kết quả tính đến 16h ngày 30/8/2019, theo báo cáo của Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, các vật tư, nguyên vật liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn huỳnh quan compact (CFL), đèn tròn gồm bầu đèn CFL là bằng nhựa PC- đạt chứng chỉ UL, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con người kể cả khi cháy; vỏ bóng đèn các loại làm bằng thủy tinh không chì (không có các hàm lượng kim loại nặng), đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập không sử dụng thiếc hàn, dây tóc bằng wofram nên các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Công ty đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016.

Ngay từ ngày 29/8, tất cả các cán bộ, công nhân viên tham gia chữa cháy trước đó, đã đến công ty dọn dẹp và chuẩn bị cho sản xuất, sức khỏe của họ đều ổn định. Ngày 30/8/2019, các xưởng sản xuất của công ty đã bắt đầu trở lại sản xuất bình thường.

Về tình trạng sức khỏe của 2 chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, thông tin của Bệnh viện Bộ Xây dựng cho biết, nguyên nhân do ngạt khói trong quá trình thực thi nhiệm vụ và hiện sức khỏe ổn định.

Người dân sinh sống tại đây phải đeo khẩu trang mỗi khi đi qua khu vực cháy nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Sáng 30/8/2019, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã thực hiện lấy  các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích trong phòng thí nghiệm nhằm đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực bị cháy. Kết quả phân tích nhanh (15h20 phút ngày 30/8/2019), các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... cho thấy ở mức độ bình thường.

Cùng với đó, theo thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế , các chỉ số như: thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh (là loại máy hiện đại hiện nay) kết quả vào 16h00 phút ngày 30/8/2019 cho thấy, các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân. Nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất, các mẫu đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy sẽ tiếp tục được đưa về phòng thí nghiệm của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường để phân tích, xét nghiệm lần cuối cùng. Kết quả sẽ được thông báo về Sở Y tế Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân.

Lãnh đạo quận Thanh Xuân UBND quận sau khi tiếp nhận kết quả xét nghiệm,  phân tích của các cơ quan, đơn vị chức năng sẽ sớm thông tin rộng rãi.  Công an quận Thanh Xuân phối hợp với đơn vị chức năng của Công an thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức điều tra nguyên nhân vụ cháy. 

Theo UBND quận Thanh Xuân, ngày 29/8 đã chỉ đạo UBND 2 phường: Thanh Xuân Trung, Hạ Đình và các đơn vị liên quan có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong khu vực; có hình thức thăm hỏi, động viên, biểu dương phù hợp với các lực lượng và người dân đã tích cực tham gia chữa cháy, khắc phục hậu quả sự cố cháy.

Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo về vụ việc tới các cấp, các ngành; chủ động trong công tác cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí, đảm bảo tính chính xác, kịp thời, không gây hoang mang dư luận./.

>> Chuyên gia khuyến cáo về các triệu chứng nhiễm độc thủy ngân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục