Khắc phục ô nhiễm môi trường khu vực Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre

10:02' - 15/05/2019
BNEWS Chiều 14/5, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cùng các ngành chức năng tỉnh Bến Tre tổ chức khảo sát kiểm tra hoạt động xử lý rác tại bãi rác Phú Hưng và Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre.
Hàng nghìn tấn rác chưa xử lý được tập kết tạm tại nhà máy xử lý rác thải Bến Tre gây ảnh hưởng môi trường xung quanh. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Theo phản ánh của người dân, Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre đã đi vào hoạt động nhưng hiện có hàng nghìn tấn rác được tập kết tạm trước cửa nhà máy để chờ xử lý gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. Người dân đang phải hứng chịu mùi hôi từ bãi rác và nước rỉ rác.

Bà Huỳnh Thị Thanh Phượng, xã Hữu Định, huyện Châu Thành cho biết: Nhà máy xử lý rác gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Đặc biệt, tình trạng ruồi phát sinh nhiều gây khó khăn cho sinh hoạt người dân.

Tình trạng ô nhiễm đã được người dân phản ánh nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, mỗi ngày có hàng trăm tấn rác được đổ vào bãi rác tạm không được xử lý, hiện đống rác đã cao hơn nóc Nhà máy.

Cùng chịu nỗi khổ về ô nhiễm từ bãi rác, bà Nguyễn Thị Chi bức xúc, nước rỉ rác thấm vào các mương vườn dừa cạnh nhà máy, màu nước đen thui, khiến cá không sống nổi, năng suất dừa giảm nghiêm trọng, trước đây thu hoạch vườn dừa được từ 3-4 triệu đồng/tháng, hiện chỉ bán được hơn 1,5 triệu đồng/tháng.

Nước rỉ rác từ nhà máy xử lý rác thải Bến Tre thấm qua các mương vườn gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân . Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Vì vậy, mong muốn của người dân là nhà máy đi vào hoạt động phải xử lý rác như cam kết ban đầu là không để xảy ra ô nhiễm môi trường xung quanh; phải tổ chức che chắn bãi rác tạm, phun thuốc diệt ruồi, không để nước rỉ rác tràn vào khu vực sản xuất của người dân.

Nhà máy xử lý rác Bến Tre với công suất 200 tấn/ngày, được khởi công xây dựng ngày 21/1/2016, dự kiến hoàn thành trong 18 tháng với tổng diện tích 3,81 ha.

Tuy nhiên, quá trình thi công xây dựng nhà máy không đảm bảo tiến độ theo cam kết và xin gia hạn nhiều lần. Hiện tại chủ đầu tư có triển khai gia công, lắp đặt hệ thống máy móc thiết bị như sàn phân loại, đóng bao phân theo cam kết nhưng các hạng mục khác như xây dựng khu xử lý nước thải, lò đốt rác, xưởng sản xuất các loại, nhà kho, lắp đặt hệ thống dây chuyền tái chế hạt nhựa và toàn bộ máy móc thiết bị xử lý triệt để chưa được triển khai xây dựng và hoàn thành theo cam kết.

Công đoạn phân loại rác đi vào hoạt động tại nhà máy xử lý rác thải Bến Tre . Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Ông Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Nhà máy xử lý rác Bến Tre cho biết: Nhà máy đã hoàn thành hơn 60% khối lượng công trình, đưa vào vận hành khâu phân lựa rác, ủ rác làm phân bón, còn các hạng mục như nhà máy đốt rác, khu xử lý nước thải đã ký kết với đơn vị thi công, cam kết vào cuối tháng 8/2019 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Trao đổi với lãnh đạo Nhà máy xử lý rác Bến Tre, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo ghi nhận những nỗ lực của nhà máy trong thời gian qua, đã có bước triển khai xây dựng một số hạng mục nhất định.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy cũng tìm hiểu thêm những thuận lợi, khó khăn làm chậm tiến độ thi công, chỉ đạo các sở, ngành liên quan, nhất là ngành tài chính, tài nguyên và môi trường, xây dựng tạo điều kiện thuận lợi để Nhà máy tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công và đề nghị Nhà máy phải khẩn trương tập trung triển khai nhanh các hạng mục còn lại để đến tháng 8/2019 phải hoàn thành đưa vào vận hành đúng như cam kết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục