Khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng
Ngành công nghiệp hỗ trợ luôn được coi là động lực phát triển kinh tế. Bằng nhiều cách thức, Chính phủ đã khuyến khích, tạo điều kiện cùng nhiều cơ chế hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành này với kỳ vọng tạo cú hích lớn để trở thành mũi nhọn đột phá song song với sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến và chế tạo.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, đến thời điểm này, cả nước đã có 3 trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp tại 3 vùng kinh tế trọng điểm khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Các trung tâm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ sản xuất thử nghiệm, nâng cao năng suất chất lượng, tạo giá trị gia tăng cũng như tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bộ Công Thương cũng đã khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Theo đó, hệ thống này đã có hơn 3.600 doanh nghiệp triển vọng của Việt Nam trong các lĩnh vực như cơ khí chế tạo, ô tô, điện tử, dệt may, da giày. Trong những năm qua, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đã phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, từng bước tiến tới cải thiện năng lực sản xuất và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ hiện chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động. Doanh thu sản xuất, kinh doanh ngành công nghiệp hỗ trợ đạt hơn 900.000 tỷ đồng, đóng góp gần 11% tổng doanh thu hàng năm của toàn ngành chế biến, chế tạo. Tuy nhiên, theo ông Phú, song song với những kết quả tích cực, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn đang bộc lộ một số điểm yếu cần khắc phục. Đó là sự phụ thuộc lớn vào nguồn cung cấp nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào từ nhập khẩu – đặc biệt là các ngành công nghiệp chủ lực như điện tử; dệt may; da giày - túi xách; sản xuất, lắp ráp ô tô... Chính vì vậy, khi dịch COVID-19 diễn ra và bùng phát tại các quốc gia cung ứng linh phụ kiện sản xuất chủ yếu cho Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản..., ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo đảm các yếu tố đầu vào sản xuất. Chẳng hạn ngay trong thời gian đầu năm 2020 bùng phát dịch và phải đến khi các quốc gia nêu trên đi qua đỉnh dịch, nguồn cung ứng nguyên phụ liệu nhập khẩu cho các ngành sản xuất của Việt Nam mới được phục hồi.Thêm nữa, nội lực của ngành sản xuất trong nước còn rất hạn chế, phụ thuộc lớn vào các chuỗi cung ứng nước ngoài. Chính sự phụ thuộc này khiến cho ngành công nghiệp hỗ trợ kém phát triển và thiếu tính chủ động dẫn tới kéo dài tình trạng nhập siêu; cũng như khiến cho giá trị gia tăng của các ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước rất thấp.
Đại diện tiếng nói một số doanh nghiệp đối tác nước ngoài, ông Akutsu Michio, Chuyên gia tư vấn Hiệp hội Các nhà tư vấn kinh doanh quốc tế Nhật Bản nhận định, cũng đã có một số doanh nghiệp sản xuất linh kiện Việt Nam có năng lực khá tốt; nhất là trong lĩnh vực sản xuất khuôn mẫu các loại; linh kiện xe đạp, xe máy; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; dây cáp điện; linh kiện nhựa-cao su kỹ thuật; săm lốp các loại. Các sản phẩm này đã đáp ứng được nhu cầu trong nước và được xuất khẩu tới các quốc gia trên thế giới; trong đó có Nhật Bản. Tuy nhiên, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn nhiều thách thức cần khắc phục. Như năng suất lao động của các doanh nghiệp ngành này ở nhiều địa phương còn khá thấp; thiếu nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật cao; việc cấp vốn để đầu tư thiết bị còn khó khăn, thiếu thông tin của các nhà cung cấp nguyên vật liệu chất lượng và giá rẻ ở nước ngoài… “Sản phẩm công nghiệp được tạo thành từ hàng nghìn bộ phận, nếu thiếu một bộ phận, dây chuyền lắp ráp sẽ bị dừng. Do vậy, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phải bảo đảm được khả năng cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ một cách thường xuyên”, ông Akutsu Michio lưu ý và cho rằng nếu làm được điều này, ngoài Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội cung cấp cho những doanh nghiệp lắp ráp chế tạo cuối cùng tại các nước khác. Từ thực tế doanh nghiệp, ông Văn Nguyên Vũ, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất Công nghiệp và Thương mại Vít Việt cho biết, việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và từng bước tự chủ về nguồn nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước là một trong những vấn đề then chốt góp phần vào sự phát triển bền vững của nền công nghiệp Việt Nam trong dài hạn. Tình trạng phụ thuộc do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu bởi những tác động của đại dịch COVID-19 thời gian qua đã gây ảnh hưởng rất lớn đến phát triển sản xuất của ngành này và tăng trưởng kinh tế nói chung trong ngắn hạn, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế đang ngày càng diễn ra sâu rộng và có sức lan tỏa như hiện nay. Cũng như nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ, Vít Việt đang phải đối mặt với những khó khăn nhất định, đặc biệt là việc tự chủ nguồn nguyên vật liệu. Do đó, doanh nghiệp luôn mong mỏi sự tạo điều kiện, giúp đỡ của các cơ quan chức năng để triển khai một số chính sách ưu đãi hay nới lỏng một số quy định trong tiếp cận các nguồn lực như: tài chính, công nghệ hay con người. Doanh nghiệp cũng hy vọng sẽ hội tụ đủ điều kiện để được hưởng các chính sách giãn, giảm thuế cùng các cơ chế hỗ trợ khác của Chính phủ. Có được điều này và nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, khó khăn kinh tế như hiện nay, chắc chắn sẽ là nền tảng tốt để thực hiện mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam sẽ có khoảng 1.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam. Trong đó, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 30% tổng số doanh nghiệp này theo tinh thần của Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ./.- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- công nghiệp
- COVID-19
- Chính phủ
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Công nghiệp hỗ trợ ô tô “mắc kẹt” với các điểm nghẽn
14:47' - 12/07/2021
Một chiếc nắp bình xăng nhỏ bé cũng phải nhập khẩu. Trong khi đó, để hoàn thiện một chiếc ô tô cần tới hàng chục nghìn linh kiện.
-
Ô tô xe máy
Điểm sáng của ngành công nghiệp hỗ trợ
14:30' - 15/06/2021
Để phát triển tương xứng với vai trò và tiềm năng của mình, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần có những doanh nghiệp tiên phong, đóng vai trò dẫn dắt.
-
Ô tô xe máy
Toyota Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp trong nước ở lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ
19:29' - 17/05/2021
Ngày 17/5, Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương ký hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ nhằm liên kết giữa doanh nghiệp này với các nhà lắp ráp ô tô.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37' - 26/04/2024
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).