Khách du lịch Trung Quốc đổ xô đến Đông Nam Á thay vì Australia

16:27' - 21/02/2024
BNEWS Ở một số nước Đông Nam Á miễn thị thực, du khách Trung Quốc đến với khu vực này đã bùng nổ trong năm 2023, khiến ngành du lịch Australia bị “thất thu”, vốn là điểm đến ưa thích của khách Trung Quốc.

Giám đốc công ty Easy Going Travel Services tại bang Tây Australia, Johnny Nee, cho biết, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024, hoạt động kinh doanh của công ty ông chỉ phục hồi 40% so với mức trước đại dịch.

 

Là một công ty chuyên phục vụ các “tour” du lịch cho khách Trung Quốc, ông Nee chia sẻ Singapore, Thái Lan và Malaysia đã chứng kiến số lượng du khách từ thị trường lớn nhất châu Á tăng vọt, đi kèm với đó là mức chi tiêu vượt quá cả thời điểm trước đại dịch.

Điều này có được là nhờ chính sách miễn thị thực mà các quốc gia này đã áp dụng cho khách Trung Quốc và lợi thế chi phí đi lại, dịch vụ ăn uống, vui chơi… rẻ hơn trong khi khách Trung Quốc Đại lục đang tăng cường “thắt lưng buộc bụng”.

Trong khi đó, ông Nee phàn nàn, tại Australia chi phí cho khách du lịch nước ngoài, bao gồm giá vé máy bay, chỗ nghỉ, dịch vụ ăn uống, đi lại… đã tăng ít nhất 20% so với trước đại dịch COVID-19.

Ông nói thêm: “Vì triển vọng kinh tế của Trung Quốc không mấy “sáng sủa” và khách du lịch nươc này hiện khá quan tâm đến giá cả. Điều này có nghĩa là họ thích nơi nào đó dễ đến hơn và trải nghiệm du lịch… cũng không quá tệ”.

Theo dữ liệu của Hội đồng Xuất khẩu Du lịch Australia (ATEC), trong dịp Tết Nguyên đán 2024, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến với “xứ chuột túi” chiếm khoảng 26% tổng lượng du khách quốc tế, thấp hơn gần một nửa so với mức hơn 50% vào thời kỳ trước đại dịch.

Các nhà điều hành tour du lịch trong nước của Australia đã báo cáo mức doanh thu của năm 2023 thấp hơn tới 50% so với mức doanh thu của năm 2019.

Giám đốc điều hành ATEC, Peter Shelley, cho biết thông thường kỳ nghỉ lễ lớn nhất năm của Trung Quốc sẽ là thời điểm bận rộn của ngành du lịch Australia, đóp góp đáng kể vào nguồn doanh thu toàn ngành và các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, sự chuyển hướng của khách Trung Quốc đang khiến ngành du lịch tại quốc gia châu Đại dương chậm thoát khỏi ảnh hưởng của đại dịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục