Khai mạc chuỗi sự kiện kết nối thương mại – du lịch quốc tế

13:58' - 04/09/2025
BNEWS Sáng 4/9, chuỗi sự kiện kết nối thương mại – du lịch quốc tế đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Sáng 4/9, Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế – Viet Nam International Sourcing, Diễn đàn Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh 2025 và Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC 2025 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.

Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi sự kiện mang tầm vóc quốc tế trong lĩnh vực thương mại và du lịch; đánh dấu bước đi chiến lược trong việc quảng bá toàn diện năng lực sản xuất và hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

 
Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, từ căng thẳng thương mại, gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch bệnh, xung đột địa chính trị cho đến xu hướng bảo hộ gia tăng, Việt Nam vẫn kiên trì triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và kênh phân phối.

Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế – Viet Nam International Sourcing và Diễn đàn Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh 2025, Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC 2025 là hoạt động thiết thực nhằm triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”. Sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành và TP. Hồ Chí Minh đã tạo nên sức mạnh cộng hưởng, đưa sự kiện trở thành điểm hẹn quốc tế, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp, nhà đầu tư và tổ chức nước ngoài đến tham dự.

Theo đó, Viet Nam International Sourcing (VIS) sau hai năm tổ chức thành công đã nhanh chóng trở thành điểm hẹn uy tín của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Năm 2025, sự kiện trở lại với quy mô lớn hơn, thu hút 450 đoàn thu mua đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc; đồng thời, mở rộng sang các khu vực tiềm năng như Trung Đông, Mỹ Latinh và Đông Âu. Đây là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả 17 hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.

Trên diện tích 10.000 m2, hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam mang đến 12.000 sản phẩm trưng bày từ nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống đến dệt may, giày dép, đồ gỗ, nội thất, bao bì và nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ. Với hơn 3.000 cuộc hẹn giao thương trực tiếp (B2B) được ban tổ chức sắp xếp trước cùng khoảng 5.000 cuộc kết nối tự do tại các gian hàng, VIS 2025 tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ và vai trò cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối toàn cầu.

Song song đó, Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC 2025 mang đến một không gian quảng bá sôi động, nơi các địa phương và doanh nghiệp du lịch trong nước giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ, điểm đến đặc sắc đến bạn bè quốc tế. ITE HCMC không chỉ là nơi trưng bày di sản, văn hóa, ẩm thực và vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam, mà còn là cầu nối đưa du lịch trở thành động lực cho thương mại, đầu tư. Mỗi du khách quốc tế khi đến với Việt Nam không chỉ mang về những trải nghiệm đáng nhớ, mà còn trở thành “đại sứ thương mại” giúp lan tỏa thương hiệu hàng hóa Việt ra thế giới.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh thông tin: TP. Hồ Chí Minh hiện đã trở thành siêu đô thị - trung tâm kinh tế - tài chính - logistics - thương mại dịch vụ và du lịch lớn nhất nước; đóng góp khoảng 22,3% GRDP, chiếm 22,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu và khoảng 25% doanh thu du lịch toàn quốc.

Việc tổ chức sự kiện kết hợp ba dòng chảy lớn du lịch, thương mại và hội nhập quốc tế sẽ tạo ra một tuần lễ kinh tế - du lịch tổng lực, giúp gắn kết du lịch với thương mại, logistics, xuất khẩu, vừa thu hút khách, vừa nâng vị thế của TP. Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung đối với đối tác, khách hàng quốc tế.

Theo Ban tổ chức, điểm nhấn của chuỗi sự kiện năm nay là sự tham gia tích cực của nhiều địa phương. Không chỉ hiện diện tại các gian hàng, các tỉnh, thành còn chủ động vận động, kết nối để đưa các đoàn doanh nghiệp quốc tế về tham quan, tìm hiểu môi trường đầu tư tại địa phương. Điển hình là Tây Ninh sẽ đón 150 đoàn doanh nghiệp, tập đoàn phân phối từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ vào kết nối với doanh nghiệp của tỉnh. Đây là cách làm mới, giúp các địa phương khai thác cơ hội quảng bá tiềm năng phát triển, thu hút đầu tư và mở rộng thị trường xuất khẩu tại chỗ.

Trong suốt thời gian diễn ra chuỗi sự kiện từ ngày 4 - 6/9, hàng loạt hội nghị, hội thảo chuyên đề sẽ được tổ chức nhằm tạo sự tương tác hai chiều hiệu quả. Một mặt giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội nắm bắt thông tin về xu hướng thị trường, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường xuất khẩu. Đồng thời, tạo điều kiện cho các nhà thu mua tìm hiểu về năng lực sản xuất, tiềm năng cung ứng của các ngành hàng Việt Nam cũng như khám phá nét đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục