Khai mạc Hội nghị và Triển lãm trực tuyến Thế giới số 2020

19:40' - 20/10/2020
BNEWS Ngày 20/10, Hội nghị và Triển lãm trực tuyến Thế giới số (ITU Digital World) 2020 đã chính thức khai mạc, lần đầu tiên diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, ITU Digital World 2020 là sự kiện quy mô toàn cầu, do Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) và Việt Nam đồng tổ chức, diễn ra trong các ngày 20-22/10/2020.

Theo Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông, 2020 là một năm đặc biệt với ngành ICT toàn cầu, khi những thách thức do đại dịch COVID-19 tạo ra đã đặt lên vai những người làm ICT trọng trách và cơ hội để bứt phá. Năm 2020 cũng là một năm quan trọng của ngành ICT Việt Nam. Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Chương trình Quốc gia về Chuyển đổi số, chính thức khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia như một cuộc cách mạng toàn dân và toàn diện. Việt Nam coi các nền tảng số là cách để đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia, coi an ninh mạng là yếu tố chính để tạo ra niềm tin số, coi cải cách thể chế là yếu tố quyết định cho chuyển đổi số.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi công nghệ mà quan trọng hơn là chuyển đổi về tư duy thiết kế và nội hàm chính sách ở cả tầm vĩ mô và vi mô. Là một quốc gia đang phát triển, hơn 30 năm qua Việt Nam đã duy trì được môi trường ổn định, hợp tác, phát triển và tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm ít nước cao nhất thể giới. Trong nỗ lực và kết quả đó có sự góp phần quan trọng - nhiều thời điểm có tính mở đường - của ngành viễn thông, công nghệ thông tin, truyền thông.

Việt Nam xác định cần thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa với mục tiêu phục vụ con người, không để ai bị bỏ lại phía sau. Chính phủ Việt Nam đã ban hành một Chương trình chuyển đổi số quốc gia với những mục tiêu, giải pháp, lộ trình cụ thể.  

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong đại dịch COVID-19, công nghệ thông tin dường như có thêm động lực để phát triển nhanh hơn, gắn sát với thực tiễn cuộc sống hơn.

Nhân dịp này Phó Thủ tướng mong muốn cám ơn các tổ chức quốc tế, các quốc gia bè bạn, cộng đồng doanh nghiệp đã luôn ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ Việt Nam trong phát triển iễn thông, công nghệ thông tin, truyền thông, trong chống dịch COVID-19 cũng như trong công cuộc phát triển đất nước.

Để cùng chung tay thúc đẩy phát triển công nghệ số, thúc đẩy chuyển đổi số vì một thế giới hòa bình, hợp tác và thịnh vượng mà trực tiếp hiện nay là chiến thắng đại dịch COVID-19 và ổn định, phát triển trong và sau đại dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong Hội nghị quan tâm một số ưu tiên như: cần hoạch định một chiến lược số trong và sau đại dịch COVID-19; trong đó, có những định hướng cho quan hệ hợp tác giữa ITU với các quốc gia thành viên trong chuyển đổi số. Cần thúc đẩy việc xây dựng các chuẩn mở cho công nghệ mạng 5G để tạo cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, giảm chi phí xây dựng mạng lưới.

Đồng thời, cần thảo luận tìm sự thống nhất xây dựng công ước quốc tế về không gian mạng để thúc đẩy hợp tác trên cơ sở bảo đảm an toàn an ninh mạng, bảo đảm chủ quyền các quốc gia, quyền và lợi ích công dân trên không gian mạng.

 Phó Thủ tướng cũng tin tưởng Hội nghị sẽ thành công và sẽ đưa ra nhiều sáng kiến cùng các khuyến nghị để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trên toàn cầu, hướng tới tương lai tương sáng, tốt đẹp hơn cho mọi người dân trên thế giới.

Phó Thủ tướng  nhấn mạnh về cam kết của Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên đóng góp và xây dựng ITU hoạt động ngày càng hiệu quả, hoàn thành sứ mệnh cao cả của Liên minh.

Trong khi đó, Tổng thư ký ITU, ông Houlin Zhao nhấn mạnh, đại dịch đã cho thấy tầm quan trọng của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đối với kinh tế -xã hội của các quốc gia trên thế giới. Ông bày tỏ sự cảm ơn đối với các bộ trưởng, người làm chính sách, các nhà lãnh đạo, các chuyên gia ICT và tất cả những cá nhân đã nỗ lực trong suốt thập kỷ qua vì sự phát triển của ICT và cơ sở hạ tầng cũng như các dịch vụ về ICT mà mọi người dân có thể tiếp cận trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Ông Houlin Zhao cho rằng ITU Digital World 2020 là cơ hội quý giá để cùng lắng nghe ý kiến của các bên cũng như các đề xuất mới hướng tới thúc đẩy quá trình phát triển số. Trong cuộc đối thoại này, Việt Nam giữ một vai trò quan trọng. Số liệu thống kê của ITU đã chỉ rõ sự phát triển về ICT của Việt Nam qua từng năm. Ngành ICT của Việt Nam bao gồm các công ty quốc gia và các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phát triển rất mạnh mẽ. Ông vui mừng khi Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng tại nhiều thị trường, từ châu Á tới châu Phi, châu Mỹ Latinh và khu vực Ca-ri-bê. Điều đó đã khiến Việt Nam trở thành một tấm gương sáng về phát triển ICT đối với nhiều quốc gia đang phát triển.

Ông Houlin Zhao cũng rất vui mừng khi chứng kiến Việt Nam với tư cách Chủ tịch ASEAN trong năm qua đã tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh ASEAN cùng một chuỗi các sự kiện cấp cao khác mà vai trò của ICT được nhấn mạnh.

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, được phép của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nêu sáng kiến tổ chức sự kiện theo hình thức trực tuyến. Sáng kiến này đã được ITU và các nước thành viên ủng hộ và đánh giá cao.

Tại sự kiện lần này sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU, các hội thảo chuyên đề gắn với việc phát triển thế giới số, triển lãm trực tuyến với các gian hàng quốc gia của các nước và gian trưng bày của các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Dự kiến sự kiện sẽ có sự tham gia của nhiều Bộ trưởng các nước thành viên ITU, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các cơ quan quản lý, các tổ chức và chuyên gia hàng đầu thế giới về ICT và kinh tế số.

Đối với Việt Nam, việc cùng với ITU đồng tổ chức ITU Digital World 2020 có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao vị thế đất nước và khẳng định vai trò là một trong các nước phát triển nhanh và năng động về viễn thông và công nghệ thông tin, đồng thời là một thành viên tích cực và trách nhiệm của ITU.

Đây cũng là cơ hội để quảng bá và mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam với đối tác trên thế giới, đồng thời giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam năng động và phát triển, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế./.

>>> Microsoft được lựa chọn làm đối tác chiến lược giúp số hóa CES 2021

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục